Đây là Steve Jobs thật

Trong 14 tháng qua, những người quan tâm đến công nghệ cao đã theo dõi công việc của một blogger ẩn danh mạo danh Steve Jobs, CEO của Apple và là một trong những nhà kinh doanh danh tiếng trên thế giới.

Một người viết bí mật đã viết trên blog cuả anh ấy, "Nhật kí bí mật của Steve Jobs", mô tả Steve Jobs như là một nhà lãnh đạo khó tính và ích kỉ, đã gây được chú ý đôí với các công ty công nghệ cao, những nhà báo chuyền về công nghệ, những nhà đầu tư mạo hiểm, những người quan tâm đến mã nguồn mở và toàn bộ bên ngoài thung lũng Silicon, ngay cả Steve Jobs và Bill Gates cũng công nhận đã từng đọc blog này (fakesteve.blogspot.com). Trong thời gian đó, kẻ giả mạo Steve Jobs đã có những nỗ lực tuyệt vời tránh việc lộ tung tích trong việc điều tra ở thung lũng Silicon.

Trong lúc đó, ở bên ngoài, Lyons Daniel, một biên tập viên cao cấp của tạp chí Forbes, sống gần Boston, lặng lẽ hưởng thụ sự chú ý đó.

“Tôi đã tạo ra sự sửng sốt trong thời gian dài,” Lyons nói,  khi một phóng viên làm gián đoạn kì nghỉ của ông ấy ở Maine vào ngày chủ nhật vừa rồi để hỏi về “fake Steve”. “Tôi không thật tốt khi giữ bí mật này , tôi phần nào mong đợi cuộc điện thoại này.”

Ảnh
Đây là Lyons Daniel - Steve Jobs giả trên blog

Lyons Daniel viết và biên tập trong mục công nghệ cuả tạp chí Forbes, và đã viết một cuốn tiểu thuyết mới ra mắt gần đây, “Dog Days.” Vào tháng 10, Da Capo Press sẽ xuất bản cuốn tiểu thuyết châm biếm dựa trên lời nói của nhân vật “fake Steve” với tiêu đề “The Secret Life of Steve Jobs.”

 
Năm ngoái, người đại diện của anh ấy, đã trình bản thảo cho một vài nhà xuất bản và nói với tác giả giấu tên là  nhà văn đã có tác phẩm được xuất bản và viết 1 tạp chí kinh tế lớn. Tờ New York Times đã tìm ra Lyons Daniel bằng việc tìm kiếm những người viết phù hợp với 2 tiêu chuẩn đó, và sau đó bằng việc so sánh giữa blog của “fake Steve” và blog của chính Lyons (Floatingpoint.wordpress.com).

 
Lyons nói ông ấy sinh ra nhân vật “fake Steve” vào năm ngoái, khi một nhóm nhỏ các CEO  tạo blog để thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Ông nhấn mạnh họ hiếm khi nói thật thà.

 
Ông cũng 2 lần định từ bỏ blog,  nhưng có quá nhiều thư từ người hâm mộ hỏi về sự biến mất của “fake Steve”. Lyons nói có nhiều người nghĩ  ông làm việc trong công ty Apple nhưng sự thực là ông chưa từng nói chuyện với Steve Jobs.

 
Lyons nói ông càng viết càng nghiện, và ông đã có những nickname ngộ nghĩnh cho một vài nhân vật, Bill Gates là Beastmaster, và Eric E. Schmidt, CEO của Google là Squirrel Boy. Ông nhận được hơn 50 email mỗi ngày, rất nhiều ý kiến và blog đã có hơn 700.000 người viếng thăm vào cuối tháng trước. Gần đây, có người nhận là con gái của Steve Jobs, nói với ông , “bạn nghe có vẻ không giống như bố tôi, nhưng blog của ban thật vui nhộn ”.

 
Lyons càng ngày càng cảm thấy xấu hổ và dần dần lộ thân phận của mình với ông chủ và đồng nghiệp.Tuy nhiên, bản thân Steve Jobs cũng không quan tâm tới việc tung tích của “fake Steve” và không có ý đọc quyển tiểu thuyết sắp tới của Lyons.

 
Trong Huu (Theo New York Times )

 

 



Bình luận

  • TTCN (1)
Tiep

hihi. Hay nhỉ. Tôn hành giả, giả hành tôn. Thằng nào cũng giỏi cả!