Kate Greene, cây bút chuyên mảng khoa học của trang Slate (Mỹ), tuyên bố, phụ nữ đòi hòi lượng calo hấp thu thấp hơn đàn ông và do đó cần ít nguồn cung cấp dự phòng hơn, khiến sứ mệnh đưa toàn phụ nữ lên sao Hỏa sẽ rẻ hơn và khả thi hơn.

Năm ngoái, cô Greene đã tham gia một dự án của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), có tên gọi "Hawaii Space Exploration Analog and Simulation" (Hi-Seas), vốn mô phỏng một sứ mệnh kéo dài lên sao Hỏa ở ngay trên Trái đất.

Nhà báo này cùng 5 người khác - tổng cộng 3 nam và 3 nữ - đã trải qua 4 tháng sống trong một nhà mái vòm ở Hawaii và chỉ được rời khỏi nhà trong các bộ đồ của phi hành gia. Quá trình này nhằm mô phỏng những gì có thể xảy ra trong một sứ mệnh thực sự tới sao Hỏa, với nhóm thử nghiệm dành phần lớn thời gian của mình trong một công trình xây dựng.

Bất kì sứ mệnh nào lên sao Hỏa cũng được cho là có rất ít nguồn cung cấp dự trữ, đồng nghĩa với bất kì nỗ lực nào trong một sứ mệnh như thế sẽ cần phải tìm cách cải thiện khả năng chống chịu. Và theo nhà báo Greene, việc chỉ gửi phụ nữ tới sao Hỏa có thể là giải pháp tốt, dựa vào những nghiên cứu của cô suốt sứ mệnh mô phỏng.

"Hết tuần này tới tuần khác, 3 thành viên nữ của nhóm thử nghiệm sử dụng không đầy một nửa lượng calo của 3 thành viên nam. Tất cả chúng tôi đều tập luyện gần như tương đương nhau, ít nhất 45 phút một ngày trong 5 ngày liên tục mỗi tuần, nhưng các quá trình trao đổi chất của chúng tôi tiêu hao theo những cách khác nhau hoàn toàn", cô Greene nhấn mạnh.

Theo nhà báo của trang Slate, hiếm khi phụ nữ đốt cháy hơn 2.000 calo/ngày, trong khi mức độ tiêu hao năng lượng của đàn ông thường vượt quá ngưỡng 3.000 calo/ngày. Từ đó, cô rút ra kết luận, đưa phụ nữ lên sao Hỏa sẽ tiết kiệm và dễ thực hiện hơn so với đưa đàn ông lên hành tinh đỏ.

Hầu hết các chuyên gia ước tính, một sứ mệnh lên sao Hỏa có xu hướng tiêu tốn khoảng 100 tỉ USD. Cựu nhà thầu NASA Alan Drysdale từng cho biết, so với những người to lớn, các nhà du hành vũ trụ nhỏ bé hơn là lựa chọn hấp dẫn hơn cho một sứ mệnh như vậy.

Cô Greene nói thêm rằng, hầu hết các phi hành gia cũng thích làm việc trong các nhóm quy tụ cả nam và nữ. "Vì vậy, nếu vấn đề cốt lõi chỉ liên quan đến cách lên sao Hỏa, càng nhiều phụ nữ sẽ càng tốt", cô Greene nhận định.

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)