Tablet ROSA loại 7,85 inch.

Cuối tháng 6/2014, thị trường tablet trong nước khá bất ngờ khi công ty máy tính Viết Sơn (trụ sở tại TP.HCM) giới thiệu ra thị trường dòng tablet thương hiệu Việt đầu tiên sử dụng hệ điều hành Windows 8.1 của hãng Microsoft.

ROSA có hai phiên bản Wi-Fi và 3G, sử dụng màn hình kích thước 7,85 inch và 10 inch, cài đặt sẵn hệ điều hành Windows 8.1 SST.

Tại thời điểm đó, tablet ROSA được phía Viết Sơn công bố giá bán 3,99 triệu đồng cho dòng màn hình 7,85 inch và 6,49 triệu đồng cho dòng 10 inch, đồng thời dự kiến sẽ bán ra thị trường đầu tháng 7/2014.

Ngay sau khi ra mắt, ROSA đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của giới công nghệ và người tiêu dùng. Bên cạnh quan điểm ủng hộ ROSA là sản phẩm thương hiệu Việt, được doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn, thậm chí là dũng cảm kinh doanh giữa thời điểm cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu nước ngoài hiện nay, dòng sản phẩm này cũng gặp không ít phản hồi không tốt.

Nhiều quan điểm nhấn mạnh ROSA được sản xuất tại Trung Quốc có hình thức “ăn theo” iPad Mini, thiếu sức sáng tạo, không thấy rõ yếu tố Việt.

Hơn nữa, với mức giá như trên, tablet chạy Windows thương hiệu Việt ROSA dòng 10 inch cũng chỉ thấp hơn tablet cũng chạy Windows và màn hình 10.1 inch như Transformer Book T100TA của ASUS khoảng 1 triệu đồng.

Không có nhiều lợi thế cạnh tranh ngoài việc là sản phẩm thương hiệu Việt tiên phong sử dụng hệ điều hành Windows 8.1 của Microsoft, những người lạc quan nhất cũng lo ngại đến tính khả thi thị trường của ROSA.

Ảnh
Máy có kiểu dáng như iPad Mini của Apple.

Liên quan đến vấn đề vì sao ROSA “lỡ hẹn” lên kệ quá lâu so với thời điểm dự kiến đầu tháng 7/2014, trao đổi với ICTnews gần đây, ông Huỳnh Đông Du, Giám đốc bán hàng của công ty Viết Sơn cho hay, công ty này vẫn chưa ấn định được thời gian cụ thể bán ROSA ra thị trường.

Theo ông Du, để có thể ra thị trường bán đến tay người tiêu dùng, tablet ROSA còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề liên quan đến đối tác bán lẻ, nhà sản xuất thiết bị OEM… để công ty quyết định phương án kinh doanh phù hợp.

“Dù vậy, Viết Sơn vẫn đang nỗ lực để có thể bán sản phẩm ra thị trường trong thời gian sớm nhất”, ông Du nói.

Cũng liên quan đến sản phẩm này, trao đổi với ICTnews, đại diện một hệ thống kinh doanh thiết bị di động nhận định: Rất có thể sau khi thăm dò phản hồi thị trường, phía Viết Sơn cùng đối tác đã cân nhắc lại kế hoạch kinh doanh của tablet ROSA.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, hệ điều hành Windows cũng khá kén người dùng và tablet chạy hệ điều hành Windows cũng đang chật vật tiếp cận thị trường Việt Nam. Nếu vẫn được tung ra, nhiều khả năng ROSA sẽ được điều chỉnh về cấu hình hoặc giá bán.

Và vị đại diện này cho biết thêm, trước sức ép của các thương hiệu nước ngoài, nếu thời gian tới Viết Sơn không bán ra ROSA thì cũng không có gì lạ, bởi biết đâu đó lại là quyết định kịp thời của doanh nghiệp này, thay vì cố lao vào một thị trường không khả thi.

Tại thị trường Việt Nam, từ năm 2010 đến nay đã có một số dự án phát triển tablet thương hiệu Việt chạy Android của các doanh nghiệp như Hanel, CMC, HiPT… đã phải hủy dự án ngay từ khi chưa ra sản phẩm trưng bày, hoặc thậm chí đã trưng bày hàng mẫu nhưng cuối cùng vẫn không thể thương mại hóa.

Ví dụ, Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) từ tháng 10/2010 đã trưng bày Hanel Pad màn hình 10,1 inch, dự kiến tung ra thị trường vào tháng 11/2010. Tuy nhiên sau đó kế hoạch này đã không trở thành hiện thực.

Công ty Máy tính CMS thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC năm 2011 cũng công bố sẽ sản xuất tablet và dự kiến ra mắt từ đầu quý 3/2011, nhưng sau đó đã phải “khai tử” dự án này.

Tương tự, công ty HiPT dù đã trưng bày sản phẩm tablet 7inch từ tháng 5/2011 nhưng cuối cùng, do thị trường không khả thi cũng đã phải bỏ kế hoạch giữa chừng.

Theo ICTnews.



Bình luận

  • TTCN (0)