Chỉ đạo tại Hội nghị giao ban quản lí nhà nước Bộ TT&TT tháng 11 vào ngày 3/12/2014, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu Thanh tra Bộ TT&TT, Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tiếp tục kiểm tra, thanh tra toàn diện họat động của các cơ quan báo chí, kể các chuyên trang và ấn phẩm phụ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử lí trên nguyên tắc là không có “vùng cấm”.

Ảnh
Trang haiivl.com công khai hoạt động sau khi haivl bị Bộ TT&TT thu hồi giấy phép.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, sáng nay Bộ TT&TT đã chính thức kí công văn cho tạm ngừng hoạt động Nhà xuất bản Thời Đại để đơn vị này kiện toàn lại trong khi chưa có tổng biên tập. Đây là nhà xuất bản đầu tiên bị cơ quan quản lí tạm dừng họat động từ trước đến nay.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, trong thời gian qua nhiều cơ quan báo chí và xuất bản có sai phạm, Bộ TT&TT đã xử lí nghiêm minh, chưa bao giờ các cơ quan báo chí bị xử phạt nhiều như thời gian vừa qua. Bên cạnh việc xử phạt, cảnh cáo, một số đơn vị còn bị đình bản, thu hồi giấy phép trong lĩnh vực thông tin điện tử, báo chí, xuất bản. Ngay cả báo, đài trực thuộc Bộ TT&TT vi phạm cũng bị xử phạt.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, bên cạnh việc nhiều cơ quan báo chí, xuất bản vi phạm luật đã bị xử phạt; một số bài viết, xuất bản phẩm phải gỡ bỏ hoặc thu hồi. Còn xuất hiện tình trạng một số cơ quan báo chí thành lập cơ quan đại diện, cử phóng viên thường trú tại địa phương nhưng không tuân thủ theo quy định, không có quy chế quản lí, giám sát chặt chẽ... nên dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, tình trạng các cá nhân lợi dụng danh nghĩa nhà báo, phóng viên cơ quan báo chí để tác nghiệp, kêu gọi quảng cáo, gây phiền hà, sách nhiễu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Một số nhà xuất bản không thực hiện đúng các quy định về hoạt động liên kết, khoán trắng cho đối tác liên kết, để xảy ra nhiều sai phạm. Bên cạnh đó, xuất hiện 1 số trang thông tin điện tử, giả danh phóng viên, lợi dụng danh nghĩa phóng viên, thậm chí một số địa phương đã phát hiện tình trạng tòa soạn tự cấp giấy chứng nhận phóng viên.

Đặc biệt hiện nay còn xuất hiện tình trạng sau khi Bộ TT&TT rút giấy phép của các trang tin điện tử vi phạm thì ngay sau đó trên mạng đã xuất hiện một số trang không phép có nội dung và hình thức tương tự như trang tin điện tử vừa bị rút giấy phép. Ông Trần Vũ Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, sau khi trang haivl.com bị thu hồi giấy phép, hiện nay trên mạng đang xuất hiện một số trang có tên miền gần giống như haivl, cùng cung cấp nội dung và hình thức tương tự như trang đã bị thu hồi giấy phép.

Phóng viên ICTnews cũng đã phát hiện ra hai trang web có tên miền haiivl.com và haivl.tv có cùng nội dung và giao diện như haivl.com trước đây đang hoạt động. Còn trang tinso.vn sau khi bị xử phạt đã chuyển sang trang saobiet.com. Ông Hà kiến nghị, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT cần sớm xử lí tình trạng cố tình vi phạm này.

Ở một góc nhìn khác liên quan đến việc xử phạt và thu hồi tên miền của một số trang tin điện tử vi phạm, ông Hoàng Minh Cường, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, thời gian qua Bộ TT&TT đã xử phạt nhiều đơn vị và có hình thức xử lí tịch thu tên miền, sau đó VNNIC đã tiến hành tịch thu một số tên miền theo quyết định xử phạt. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, Bộ TT&TT cần cân nhắc việc áp dụng hình thức tịch thu tên miền, vì hiện tại Bộ TT&TT chỉ xử phạt được các tên miền .vn, còn các tên miền quốc tế không xử phạt được. Do đó, các đối tượng vi phạm khi bị tịch thu tên miền họ sẽ chuyển sang sang sử dụng tên miền quốc tế.

Ông Cường đề xuất, Bộ TT&TT cần cân nhắc hình thức xử lí tịch thu tên miền, vì về lâu dài sẽ có nguy cơ nhiều người không dùng tên miền .vn, tên miền tiếng Việt để chuyển sang dùng các tên miền quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không ủng hộ đề xuất của ông Cường. Bộ trưởng cho rằng, Bộ TT&TT kiên quyết ngăn chặn các trang thông tin điện tử hoạt động không phép, đưa tin tức, nội dung sai quy định của pháp luật, ngăn chặn các tên miền vượt qua biên giới để đưa tin chống lại nhà nước ta. Bộ TT&TT khuyến khích phát triển thuê bao (tên miền .vn-PV) nhưng phải là “thuê bao sạch”, không vì mục tiêu phát triển khách hàng mà để các tên miền .vn bị lợi dụng để đưa tin sai trái. Trang tin điện tử và mạng xã hội hoạt động ở Việt Nam phải được cấp phép và họat động đúng quy định của pháp luật.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)