Độ dài này là thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng dịch vụ, đồng nghĩa với việc các thuê bao 11 chữ số (đầu số 01xx) hiện nay sắp được chuyển đổi thành thuê bao 10 chữ số giống như các đầu số 09xx hiện nay. Để làm được việc này, Quy hoạch nêu rõ độ dài mã mạng di động chỉ còn 2 chữ số, độ dài số thuê bao di động vẫn giữ nguyên như hiện tại là 7 chữ số.

Trước đó, theo quy hoạch cũ và cũng trong thực tế sử dụng, đang song song tồn tại hai độ dài mã mạng di động khác nhau: 2 chữ số (đối với đầu 9x) và 3 chữ số (đầu 1xx), còn độ dài số thuê bao di động là 7 chữ số. Điều này dẫn đến tình trạng tùy theo mã mạng, độ dài quay số sẽ là 10 hoặc 11 chữ số (tính cả số mào đầu quốc gia 0). Sự không thống nhất này, theo Cục Viễn thông, dễ gây nhầm lẫn, khó nhớ cho người dịch vụ, còn đối với doanh nghiệp, nó tạo ra sự không công bằng trong quay số. Bản thân các số 1xx cũng thường bị "kì thị" là SIM mới, chỉ dùng cho khuyến mãi, thậm chí là SIM rác nên không được người dùng ưa chuộng.

Số điện thoại 11 số không hút khách trong khi kho số 10 số của các mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã sắp cạn kiệt, đẩy doanh nghiệp viễn thông vào thế khó và liên tục phải xin Cục Viễn thông kéo dài đầu số, đồng nghĩa với việc các thuê bao 10 số sẽ bị chuyển thành thuê bao 11 số.

Tuy nhiên, với Quy hoạch vừa được ban hành, kịch bản này sẽ không xảy ra. Thay vào đó, các thuê bao 11 số sẽ được co gọn thành 10 số mà vẫn đảm bảo sử dụng kho số hiệu quả, tiết kiệm, công bằng, minh bạch giữa các nhà mạng và người dùng với nhau. Theo thống kê thời gian vừa qua, hiệu quả sử dụng đối với mã mạng di động độ dài 3 chữ số (đầu 1xx) thấp hơn khá nhiều so với mã mạng di động độ dài 2 chữ số (đầu 9x), tỉ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao; đa số các SIM rác, tin nhắn rác… phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số (3x, 4x, 5x, 7x, 8x và 9x thay vì 9x và 1xx như hiện nay) vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ vừa góp phần hạn chế tỉ lệ thuê bao rời mạng, góp phần hạn chế SIM rác, tin nhắn rác..., Bộ TT&TT cho biết.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)