Tuy mới chỉ ra mắt được ít lâu nhưng hệ điều hành mới này của Google đã nhận được khá nhiều phản hồi về những lỗi nghiêm trọng mà người dùng mắc phải. Google dự kiến sẽ nâng cấp cho các thiết bị như Nexus 4, Nexus 5, Nexus 7 (cả 2 thế hệ) và Nexus 10 vào đầu tháng 11 nhưng rồi đã bị hoãn lại vì lí do Lollipop dính lỗi ngốn RAM khi sử dụng Wi-Fi. Đến ngày 12/11/2014 thì bản cập nhật chính thức đã được ra mắt, chậm hơn 9 ngày so với dự kiến trước đó là vào ngày 3/11/2014.

Đến nay, gần 2 tháng sau khi hệ điều hành này ra mắt, Lollipop vẫn chỉ có một số ít người dùng cập nhật chứ chưa được sử dụng rộng rãi. Theo số liệu mới nhất từ Google thì tính đến đầu tháng 1/2015 chỉ có chưa đầy 0,1% các máy smartphone Android sử dụng hệ điều hành mới 5.0 Lollipop. Đây quả là một tin tức bất ngờ khi Lollipop là một hệ điều hành hứa hẹn khả năng tương thích tốt với các máy cấu hình không cao và là phiên bản mang lại nhiều sự thay đổi nhất từ trước đến nay.

Để so sánh, hệ điều hành được phát hành cuối cùng trước Lollipop là Android 4.4 KitKat đã đạt mốc 1,1% người dùng chỉ sau 1 tháng đầu tiên ra mắt.

Ảnh
Số liệu tổng kết các hệ điều hành Android đầu tháng 1/2015 cho thấy Android 5.0 Lollipop hầu như không có ai sử dụng.

Đến thời điểm này, hệ điều hành KitKat chiếm nhiều nhất với 39,1% thị trường Android. Tiếp sau đó là các phiên bản của Jelly Bean, cụ thể là 4.1.x với 19,2%, 4.2.x với 20,3%, và 4,3 với 6,5%. Phiên bản Ice Cream Sandwich chiếm 7,8% tổng số các máy Android. Một điểm đáng ngạc nhiên chính là phiên bản Android khá cũ là Android 2.2 Froyo vẫn chiếm tới 0,4%, lớn hơn phiên bản mới nhất Lollipop.

Vậy chuyện gì đang xảy ra với hệ điều hành Android mới nhất của Google? Theo nhận định của trang ZDnet, lí do đầu tiên phải kể đến là những người sử dụng vẫn gặp lỗi với Lollipop, đặc biệt là những người sử dụng chiếc máy tính bảng Nexus 7 2012. Và phải đến bản cập nhật 5.0.2 vào cuối tháng trước thì những lỗi này mới được khắc phục.

Ảnh
Lỗi hao pin nghiêm trọng trên Nexus 5 do tiến trình "Miscellaneous"

Các dòng máy Nexus khác cũng gặp một số vấn đề với Lollipop nhưng không quá nghiêm trọng như người dùng Nexus 7 2012. Những vấn đề họ gặp phải đã được giải quyết với bản cập nhật 5.0.1 hồi đầu tháng 12 dành cho hầu hết các dòng Nexus và bản cập nhật vào giữa tháng 12 cho Nexus 5.

Tất cả những lỗi gặp phải này đã khiến người sử dụng cảm thấy e ngại khi cập nhật thiết bị của mình lên hệ điều hành mới 5.0.

Tất nhiên, vẫn có một số người dùng cảm thấy hệ điều hành Lollipop thật tuyệt vời. Tuy nhiên số lượng đó không nhiều và vẫn khiến cho Lollipop có những con số đáng buồn như trên. Mới đây, CyanogenMod cũng đã phát hành phiên bản beta cho Lollipop cho hàng chục mẫu điện thoại di động Android khác nhau.

Có thể nói Android 5.0 Lollipop đã có một khởi đầu không thật sự thuận lợi và Google sẽ còn rất nhiều việc phải làm để có thể tạo dựng lòng tin của người dùng với phiên bản hệ điều hành mới này.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)