Hình ảnh về màn hình 3D của Seiko Epson

Seiko Epson Corp đã phát triển thành công màn hình 3D cho phép tích hợp vào chiếc điện thoại di động và hiển thị hình ảnh ba chiều mà qua đó người dùng không cần phải sử dụng loại kính mắt đặc biệt. Đây rõ ràng là một tin tốt dành cho thị trường các thiết bị di động trong tương lai.

Dù cho kích thước khá nhỏ chỉ 2,57 inch nhưng độ phân giải mà thiết bị này sở hữu quả là đáng nể 1024 × 768 (XGA). Theo thông tin từ phía Seiko Epson, hãng dự định sẽ thương mại hóa màn hình này trong 2 năm nữa.

Theo như lời phát biểu của giám đốc trung tâm phát triển màn hình thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển Seiko Epson Corp, Goro Hamagishi thì độ phân giải của thiết bị này vào khoảng 500 ppi. Đó là một trong những màn hình loại xem trực tiếp không sử dụng máy chiếu có độ phân giải cao nhất thế giới.

Để hiển thị hình ảnh 3D, những thấu kính đặc biệt gọi là "lenticular lens" - thấu kính hình hạt đậu được đặt trên các điểm ảnh nhằm mục đích các ảnh khác nhau có thể được nhìn thấy từ những góc độ khác nhau. Những thấu kính này được sắp xếp thành một dãy với phần mặt lồi quay ra đằng sau, mỗi tấm đủ lớn để cho phép một vài điểm ảnh có thể xuyên qua.

Ảnh
Nguyên lý hoạt động dựa trên dãy thấu kính



Các ống kính camera được dùng để chụp những hình ảnh từ các góc độ tương đối khác nhau. Sau đó, hình ảnh sẽ được phân giải thành các điểm và sắp xếp thành hàng trên màn hình dựa trên hệ thống tính toán chuẩn xác.

Do bởi mắt trái và phải của con người nhìn sự vật từ những góc độ khác nhau nên hình ảnh mà ta nhận được trông có vẻ 3 chiều. Phương thức này đã được thíêt lập từ thế kỷ 19.

Có ba nhân tố chính trong màn hình 3D mới:

  1. Hình ảnh 3D sẽ được tạo lập bằng cách sử dụng số lượng camera lên tới 8 và độ phân giải của chúng đạt 384 x 256 pixel tức tương đương chuẩn QVGA.
  2. Thiết kế của các thấu kính hạt đậu được cấu tạo lại nhằm tăng chất lượng ảnh 3D bằng cách tuỳ chỉnh độ cân bằng giữa độ phân giải theo phương dọc và ngang
  3. Seiko Epson đã giảm thiểu vấn đề hình ảnh bị bóp méo thường xảy ra khi người sử dụng di chuyển trong lúc nhìn màn hình.

Tương ứng với 3 nhân tố trên bạn nên biết Seiko Epson đã làm như thế nào

  1. Việc tính toán điểm ảnh gốc được tăng lên đáng kể.
  2. Hãng đã sử dụng những điểm ảnh ở phương thằng đứng nơi mà mắt người không quá nhạy cảm với độ phân giải
  3. Seiko Epson đã giảm thiểu sự bị bóp méo bằng cách một nửa chu kỳ hình ảnh thay đổi dựa trên các góc.

Hy vọng trong tương lai chúng ta sớm được sở hữu những chiếc điện thoại di động mà ở đó ta có cảm giác thật sự rằng người thân đang nói chuyện trực tiếp

Vĩnh Duy (Theo Tech-on)



Bình luận

  • TTCN (0)