Cuộc thương thuyết này đã được thẩm phán Lucy Koh đồng ý sau khi cô từ chối mức phạt 324 triệu đôla Mỹ (gần 7 nghìn tỉ đồng) được đưa ra bởi các công ty này vào năm ngoái vì cho rằng, mức phạt này quá thấp so với những tổn thất về tiền lương mà các công ty này gây ra với các nhân viên của mình.

Vụ việc này liên quan đến bốn công ty là Apple, Google, Intel và Adobe.

Tháng 4/2014, phía nhân viên của công ty đã tố cáo rằng, từ năm 2005 đến năm 2009, lãnh đạo của 4 công ty này đã tiến hành một thỏa thuận ngầm; trong đó họ sẽ không thuê lại nhân viên của nhau – tạo ra một môi trường việc làm không có cạnh tranh.

Trong các email được liên lạc giữa Steve Jobs, Eric Schmidt và nhiều vị lãnh đạo khác, thỏa thuận này đã được thông qua, trong đó các công ty sẽ không cạnh tranh nhân lực với nhau.

Từ đó các công ty này tiến hành giảm lương, trả ít lương cho người lao động. Kể cả nhân viên có bỏ việc thì họ cũng không thể tìm được việc tại các môi trường tương tự, dẫn tới tình trạng họ phải gắn bó với công việc dù đồng lương thấp và không xứng đáng.

Việc này dẫn đến thiệt hại cho hơn 64 nghìn nhân viên đang làm việc tại các công ty trên. Vụ lùm xùm này đã gây phẫn nộ trong giới công nghệ. Theo thẩm phán Lucy, vụ việc này đã bao gồm những chứng cứ vô cùng rõ ràng về sự bóc lột được thỏa thuận một cách có tổ chức.

Ban đầu các công ty này đã tự đưa ra mức phạt 324 triệu đô nhưng vị thẩm phán này cho rằng như thế là quá nhẹ nhàng. Và tới hôm nay, mức phạt 415 triệu đôla đã được thông qua. Các bên liên quan sẽ có 3 tháng để phúc thẩm trước khi tòa đưa ra phán quyết cuối cùng vào 9/6/2015.

Theo Infogame.




Bình luận

  • TTCN (0)