Hầu hết các vụ quấy rối xảy ra trên các trang web mạng xã hội như Twitter. Gần đây Dick Costolo, CEO của Twitter đã thừa nhận trong một bản ghi nhớ bị rò rỉ: "Công ty đang phải đối phó với tình trạng bị khiêu khích và lạm dụng". Một số người dùng và các nhà báo đã tự nghĩ cách xử lí quấy rối. Điển hình trong số đó là Michelle Ferrier, nữ nhà báo người Mỹ gốc Phi đầu tiên của tờ Daytona Beach News Journal.

Ảnh
Nhiều nhà báo và người dùng đau đầu giải quyết vấn nạn quấy rối trực tuyến

Do bản thân đã trải qua nhiều tình huống bị quấy rối, cô đã hợp tác với các nữ nhà báo nữ khác cùng tạo ra Trollbusters, một nền tảng hiện đang được phát triển. Nền tảng này cho phép phụ nữ bị quấy rối khi sử dụng phương tiện truyền thông kĩ thuật số có thể gõ thông điệp có tính xúc phạm vào thanh địa chỉ để xác định vị trí kẻ đang tìm cách khiêu khích. Trollbusters đã nhận được giải thưởng cao nhất tại cuộc thi lập trình của IWMF.

Sử dụng công nghệ phân tích mạng lưới do Ferrier, một sinh viên theo học tại trường Đại học Ohio phát triển, Trollbusters sẽ xác định "dấu hiệu có tính khiêu khích" hoặc các cụm từ mà kẻ tấn công sử dụng.

Khi được hỏi về những lời khuyên dành cho các nhà báo phải đối mặt với sự quấy rối trực tuyến, Ferrier đã cho những lời khuyên sau đây:

Nếu họ đe dọa gây tổn hại đến cơ thể bạn , hãy đi báo cảnh sát và giao nộp tài liệu cho thấy bạn bị quấy rối (ví dụ, chụp ảnh màn hình tin nhắn, nội dung đe dọa).

Nếu họ xúc phạm nhưng không đe dọa bạn, hãy rời khỏi máy tính.

Nếu họ đang chĩa mùi dùi vào uy tín nghề nghiệp của bạn, bạn có thể nhờ bạn bè hỗ trợ bạn và cung cấp chứng thực về uy tín của bạn.

Một số công cụ chống quấy rối trực tuyến tương tự đã được phát triển, bao gồm Block Together, một ứng dụng chống quấy rối trên Twitter, được Jacob Hoffman-Andrews, hiện làm việc tại tổ chức Electronic Frontier Foundation (EFF) phát triển. Một công cụ khác là The Block Bot, có tác dụng chặn"những kẻ gây rối nghiêm trọng" trên Twitter.

Trả lời phỏng vấn IJNet, Jillian York, một nhà văn, blogger và là Giám đốc ngôn luận quốc tế của EFF cho hay: "Theo tôi, các nhà báo nên cẩn thận để phân biệt giữa quấy rối, mang tính chất cá nhân, với những lời chỉ trích khủng khiếp và dai dẳng về công việc hoặc ý tưởng của bạn".

York từng gặp phải tình trạng bị quấy rối do quan điểm ủng hộ Palestine, nữ quyền và tự do ngôn luận. Cô tư vấn các nhà báo nên sử dụng nút chặn trên Twitter.

Cô cũng bổ sung thêm: "Tôi nghĩ, công cụ tốt nhất cho các nhà báo trên bất kì nền tảng mạng xã hội nào là tự bảo vệ chính mình. Rời khỏi những trang này, thưởng thức một tách trà; nhờ cậy bạn bè cùng sát cánh với bạn trong trận chiến chống lại những kẻ khiêu khích và quấy rối. Đồng thời, bạn nên trò chuyện với bạn bè, đặc biệt là đồng nghiệp về tình trạng bạn đang gặp phải, để tìm kiếm đồng minh thay vì phải đối phó một mình”.

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)