Dù các chính phủ đang gia tăng tài nguyên và ngân sách CNTT vào vấn đề an toàn an ninh mạng, nhưng vẫn còn khá nhiều những điểm mờ và những liên kết lỏng lẻo trong phương thức quản trị CNTT, cách sử dụng và chính sách – những yếu tố chính gây ra tấn công mạng hướng tới mạng lưới chính phủ, theo một báo cáo độc lập mới đây của TRPC.

Báo cáo phản ánh về việc Chính phủ các nước thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương hiện đang tìm kiếm phương thức triển khai một giải pháp CNTT chiến lược nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, quản trị dữ liệu và thiết lập dịch vụ công trong một môi trường mạng kết nối, mục tiêu chính của các hiểm họa mạng. Hiểm họa từ mạng hiện đang là nguy cơ hàng đầu với dữ liệu chính phủ, an ninh quốc gia, các hạ tầng thiết yếu và các vấn đề ngoại giao quốc tế.

Tại Châu Á, người ta ước lượng rằng có hơn 5 triệu địa chỉ IP kết nối với hàng triệu thiết bị đã lây nhiễm được quan sát trong khu vực, bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc. Và trong số 25 quốc gia lây nhiễm hàng đầu toàn cầu, tám nước là thuộc Châu Á. Các quốc gia Châu Á trong danh sách là Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Sri Lanka.

Đây chỉ là hai trong số những phát hiện mới nhất được chia sẻ bởi đội ngũ tại Đơn Vị chống Tội Phạm Kĩ Thuật Số (DCU) của Microsoft. Trên thực tế, theo các cuộc nghiên cứu và thống kê bên thứ ba mới nhất, Châu Á Thái Bình Dương hiện là khu vực bị nhằm đến nhiều nhất cho các cuộc tấn công tội phạm mạng. Vì vậy không ngạc nhiên gì khi 79% các vị CIO ở Châu Á đều lo ngại về an ninh, bảo mật, tính minh bạch và tuân thủ của các giải pháp liên quan đến đám mây trong một cuộc nghiên cứu mới đây của Microsoft

“Microsoft cam kết mở rộng nỗ lực chống tội phạm mạng ra toàn cầu để bảo vệ người dùng máy tính, khách hàng, và các chính phủ qua các quan hệ đối tác chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác công-tư. Các Trung Tâm Vệ Tinh Singapore, Tokyo & Bắc Kinh của chúng tôi là tiêu biểu về cam kết mở rộng đó nhằm nâng cao nhận thức và năng lực về tội phạm mạng và giúp giảm mối đe dọa mã độc và nguy cơ kĩ thuật số ở Châu Á,” Ông Keshav Dhakad, Giám Đốc Khu Vực, Đơn Vị chống Tội Phạm Kĩ Thuật Số và Tài Sản Trí Tuệ, Sự Vụ Pháp Lí và Doanh Nghiệp, Microsoft Châu Á nhấn mạnh.

Trung Tâm Vệ Tinh chống Tội Phạm Mạng ở Singapore là trọng tâm thúc đẩy cam kết về khách hàng, ngành nghề và thực thi luật pháp đối với các mối đe dọa về tội phạm mạng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trung tâm sẽ giúp tăng cường cảnh báo về mối đe dọa trên mạng, dùng các số liệu giám định kèm phân tích tổng quan nhằm giúp các khách hàng và đối tác của Microsoft ra được những quyết định có cân nhắc về an ninh mạng và tính liên kết với dây chuyền CNTT.

Trung Tâm Vệ Tinh Tội Phạm Mạng Singapore là một trong năm vệ tinh của Microsoft trên thế giới: Washington (Hoa Kỳ), Bắc Kinh (Trung Quốc), Berlin (Đức), Singapore, Tokyo (Nhật) và sẽ được phát triển mở rộng theo thời gian. Trung Tâm sẽ hỗ trợ tất cả các quốc gia Đông Nam Á, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Ấn Độ.

Chủ động chống tội phạm mạng là một cách để Microsoft thể hiện ‘sự tin cậy’ như vậy. Trong số 15 vụ hạ bệ botnet toàn cầu trong sáu năm qua thì 12 vụ có sự điều phối từ Microsoft.



Bình luận

  • TTCN (0)