Lợi nhuận Qualcomm trong quý 2/2017 bị ảnh hưởng vì cuộc chiến với Apple

Trở lại tháng 1 vừa qua, Apple đã đệ trình 3 vụ kiện chống lại Qualcomm, gồm không chịu thanh toán số tiền chiết khấu khoảng 1 tỉ USD; lạm dụng quyền lực trên thị trường; và nhà sản xuất chip không thực hiện hứa hẹn cấp bằng sáng chế tiêu chuẩn ở mức giá hợp lí. Qualcomm cũng đã nhanh chóng đệ đơn phản đối Apple và vạch ra nhiều lí do khác nhau.

Nhưng quan trọng hơn, trong thông báo mới nhất từ Qualcomm, cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm không chỉ ảnh hưởng đến hai công ty mà còn cả những công ty khác. Cụ thể, Apple đang khấu trừ tiền bản quyền trong quý 1/2017 cho các nhà sản xuất hợp đồng có quan hệ trực tiếp với Qualcomm.

Điều này có nghĩa các nhà thầu trung gian sử dụng mảnh silic của Qualcomm để sản xuất linh kiện iPhone 7 và 7 Plus sẽ không được thanh toán tiền chỉ đến khi nào cuộc xung đột giữa Apple và Qualcomm được giải quyết. Hành động đã buộc Qualcomm đánh giá lại dự báo lợi nhuận quý 2/2017, giảm từ mức 5,3 - 6,1 tỉ USD xuống còn 4,8 - 5,6 tỉ USD.

Tuy nhiên, cả Apple và Qualcomm đều có rất nhiều doanh thu khác. Sự biến động kể trên được cho là không làm ảnh hưởng quá nặng đến hai công ty. Thay vào đó những người bị ảnh hưởng nhất là những công ty nhỏ hơn ở giữa. Họ không chỉ không nhận được tiền mà còn phải trả tiền cho Qualcomm, trong khi họ cũng không nhận được khoản tiền bản quyền riêng.

Ảnh
Nhiều công ty con đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm

Phó giám đốc điều hành và cố vấn chung Qualcomm - Don Resenberg cho biết: “Apple đang can thiệp không đúng đến các thỏa thuận lâu dài của Qualcomm và những công ty được Qualcomm cấp phép. Những thỏa thuận cấp phép vẫn còn hiệu lực và có hiệu lực thi hành. Mặc dù Apple thừa nhận khoản thanh toán đó vì hành vi sử dụng tài sản trí tuệ có giá trị của Qualcomm nhưng công ty vẫn tiếp tục can thiệp vào hợp đồng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những hành động mạnh mẽ để bảo vệ mô hình kinh doanh của mình”.

Dường như cả hai công ty vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại. Trước mắt, khi điều này chưa diễn ra có nghĩa là rất nhiều công ty con đang bị vạ lây.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)