Mã vùng điện thoại cố định mới của 23 tỉnh, thành phố trong đợt chuyển đổi thứ 3.

Từ 0h ngày 17/6, 23 tỉnh, thành phố trong đó có thủ đô Hà Nội và TP.HCM sẽ chính thức chuyển sang mã vùng cố định mới, theo quy hoạch kho số viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đây là đợt đổi mã vùng điện thoại cố định thứ 3 trong năm, cũng là đợt cuối cùng. Những tỉnh, thành có tên trong danh sách đổi mã vùng điện thoại cố định đợt này bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp.

Trong đó, mã vùng điện thoại cố định của Hà Nội được chuyển từ 4 sang 24, TP.HCM từ 8 sang 28. Đây là 2 địa phương có số lượng thuê bao cố định lớn nhất cả nước.

Giống với 2 lần chuyển đổi trước đây (lần lượt diễn ra vào ngày 11/2 và 15/4), việc chuyển đổi sẽ diễn ra trong vòng một tháng. Trong thời gian này, người dùng vẫn có thể quay số song song theo cả mã vùng cũ và mới. Trong một tháng tiếp theo, hệ thống sẽ duy trì âm thông báo. Khi người dùng quay số theo mã vùng cũ, hệ thống sẽ hướng dẫn quay số lại.

Khi kết thúc đợt 3, sẽ có 59 tỉnh thành tiến hành thay đổi mã điện thoại cố định. Có 4 tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang giữ nguyên đầu số.

Đại diện VNPT - đơn vị có số thuê bao cố định lớn nhất hiện nay – cho biết đã sẵn sàng các phương án kĩ thuật để thực hiện việc chuyển đổi mã vùng giai đoạn 3 để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách hàng.

Đơn vị này cũng cho phát hành ứng dụng VNPT Update Contacts để hỗ trợ người dùng thay đổi chuyển đổi số điện thoại lưu trên danh bạ người dùng. Ứng dụng này có mặt trên cả 2 nền tảng di động lớn nhất hiện nay là Android và iOS.

Theo ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), sau khi hoàn tất chuyển đổi, tất cả mã vùng mới sẽ thống nhất dùng 3 chữ số, bắt đầu bằng chữ số 2. Độ dài của các thuê bao cố định cũng thống nhất là 11 chữ số.

Mã vùng điện thoại cố định từ 7 đầu số (2 đến 8) sẽ chuyển về chỉ còn một đầu số, thu lại được 6 đầu số. Trong 6 đầu số này thì đầu 06 sẽ được dùng cho các dịch vụ mới như điện thoại Internet, điện thoại vệ tinh, dùng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, dư ra được 5 đầu số cho tài nguyên quốc gia, phục vụ cho mục đích lâu dài về sau.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan tâm cho biết việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định là để tạo kho số cho phát triển thông tin di động và xu hướng vạn vật kết nối.

Cụ thể, sau khi chuyển đổi sẽ dành ra được nhiều đầu số để phát triển mạng di động, cho phép chuyển đổi các thuê bao di động 11 số sang 10 số, tạo sự đồng nhất. Ông Tâm nhấn mạnh việc quy hoạch kho số viễn thông là điều các nước trên thế giới phải làm để đáp ứng nhu cầu sử dụng và sự phát triển liên tục của dịch vụ viễn thông, CNTT.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)