Ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định Bphone mới sẽ trau chuốt hơn, người dùng dễ tiếp cận hơn.

“Từ những kĩ sư CNTT, chúng tôi biến hết thành kĩ sư cơ khí”, ông Nguyễn Tử Quảng mở đầu phần chia sẻ về quá trình sản xuất Bphone thế hệ mới.

Cuộc nói chuyện dự định trong một tiếng kéo dài thành 3 tiếng đồng hồ khi ông Quảng say sưa nói về Bphone và những câu chuyện xung quanh nó, từ 24 công đoạn gia công khung máy, cho đến cách các kĩ sư của hãng thiết kế bảng mạch 12 lớp cho Bphone.

“Làm gì có ông CEO, chủ tịch nào tham gia vào quá trình sản xuất điện thoại từ A-Z, từ thiết kế cơ khí, làm mạch, chạy phần mềm sản phẩm như Bkav”, ông Quảng lí giải về câu nói toàn bộ lãnh đạo công ty này biến thành kĩ sư cơ khí vì Bphone.

“Làm trong ngành này mới thấy nhiều cảm xúc. Chỉ cần hoàn thành một công việc nhỏ mà trước đó gặp bế tắc, tôi lại thấy mình có thêm nhiều động lực. Chỉ những người làm trực tiếp công việc mới hiểu. Câu ‘thật không thể tin nổi’ tôi nói cách đây 2 năm thực sự xuất phát từ cảm xúc cá nhân khi một công ty như Bkav sản xuất thành công sản phẩm công nghệ cao như smartphone”.

Ông Quảng dẫn chứng: “Samsung có tới 200 giám đốc bộ phận, chỉ riêng mảng sản xuất thiết bị di động. Nếu thích hoặc gặp khó trong công đoạn nào, họ sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu USD để mua đứt công nghệ hoặc công ty nào đó. Với nguồn lực hạn chế, việc Bkav tạo ra sản phẩm cạnh tranh với họ là điều đáng tự hào”.

Nói chuyện với ông Nguyễn Tử Quảng những ngày Bphone mới sắp ra mắt, có thể thấy rõ sự dè dặt. Ông đọc một mạch hàng trăm đối tác cung cấp linh kiện cho Bphone (gần 800 linh kiện) chỉ để chứng minh Bphone mới sử dụng ít linh kiện Trung Quốc nhất có thể và đó đều là những chi tiết không quan trọng.

''Sợ người dùng quy chụp là hàng Trung Quốc" là lí do vì sao Bphone đời đầu sử dụng màn hình của Sharp (công ty Nhật nhưng giờ đây bị Foxconn mua lại) nhưng ở thế hệ thứ 2, hãng này đã chuyển sang sử dụng của đối tác Hàn Quốc.

Ít người biết ông Quảng từng bị stress nặng vì những chỉ trích nhắm vào Bphone 1. Có một khoảng thời gian, ông Quảng ngừng đọc thông tin trên mạng vì điều này. "Tôi không trách người dùng và sẽ trau chuốt hơn ở phiên bản kế tiếp".

"Bphone mới chạy Android nhưng sẽ mượt như iOS" - Nguyễn Tử Quảng.

Bài học từ lần ra mắt Bphone đời đầu không thành công mang đến cho ông và đội ngũ của mình nhiều bài học. Có quá nhiều vấn đề cần giải quyết khi tự mình làm một chiếc smartphone. Trong lần trở lại này, Bkav chủ động hợp tác với nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam để cung cấp sản phẩm tại chuỗi siêu thị của hệ thống này.

Lượng hàng sản xuất trước của hãng cũng đã sẵn sàng có mặt ngay tại các đại lí ngay sau khi ra mắt, khác với Bphone đời đầu. Bên cạnh đó, Bkav cũng đã sẵn sàng cho những TVC quảng cáo, phát hành ngay trong ngày sản phẩm ra mắt (8/8).

“Nhà máy của Bkav hiện đáp ứng lượng sản xuất 2.000-10.000 máy/tháng. Nếu nhu cầu cao, chúng tôi có những đối tác tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để đẩy sản lượng”, ông Quảng nói. Niềm hi vọng của Nguyễn Tử Quảng vào sản phẩm “con cưng” là điều không thể che giấu nổi.

Ảnh
Tại nơi làm việc của ông Quảng, người ta thấy nhiều khẩu hiệu như "Làm theo luật lệ", "làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến".

Ông cũng cho biết thêm trong lần ra mắt Bphone năm 2015, ưu tiên hàng đầu của Bkav là ra mắt một chiếc smartphone khác biệt. Bphone rõ ràng rất khác iPhone hay điện thoại Galaxy nhưng không thành công.

Do đó, dự án Bphone 2 dang dở với thiết kế không khác biệt nhiều Bphone 1 trước kia phải hoãn lại. “Thông tin Bphone 2 ra mắt năm ngoái hoàn toàn là thật. Nó là dự định ban đầu của chúng tôi. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc nhiều lần, chúng tôi quyết định lùi lại một năm để trau chuốt nhiều hơn cho sản phẩm. Bphone mới khi ra mắt sẽ có thiết kế phổ thông hơn, dễ được người dùng chấp nhận hơn”, ông Quảng tiết lộ.

Sản phẩm Bphone mới sẽ chính thức ra mắt ngày 8/8 và bán ra không lâu sau đó. Hiện thông tin về cấu hình sản phẩm vẫn là bí ẩn. Nguồn tin từ các nhà bán lẻ cho hay model này có thể sở hữu 2 phiên bản, một dùng chip Snapdragon 835 cao cấp, một dùng chip 6xx.

Trước ngày ra mắt, smartphone này đã để lộ phần nào thiết kế với bộ khung kim loại, mặt lưng sử dụng chất liệu kính cường lực. Tên gọi của nó có thể là Bphone 2017.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)