Bộ Thương mại Mỹ vẫn giữ lập trường cứng rắn đối với các sai phạm của ZTE

Theo PhoneArena, hôm 20/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin công bố việc đình chỉ tăng thuế nhập khẩu bắt nguồn từ những tiến bộ sau 2 ngày đàm phán giữa phái đoàn Trung Quốc và Mỹ ở Washington hôm cuối tuần qua. Cụ thể, Trung Quốc dường như đồng ý mua thêm hàng hóa của Mỹ và tạo thuận lợi cho các công ty Mỹ bán sản phẩm của họ ở Trung Quốc.

Điều này xảy ra đúng một tuần sau khi Tổng thống Trump đăng một tweet nói rằng ông muốn Bộ Thương mại Mỹ bãi bỏ lệnh cấm mua hàng xuất khẩu từ Mỹ mà ZTE gánh chịu, dẫn đến việc ZTE phải đóng cửa, kèm nội dung cho rằng quá nhiều việc làm ở Trung Quốc bị mất bởi hành động này. Mặc dù vậy, thông điệp này lại khiến nhiều người cảm thấy rối bời khi mà ông Trump từng phàn nàn trong chiến dịch tranh cử rằng Trung Quốc đã “lấy cắp” công ăn việc làm của Mỹ.

Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ đã nhất trí bỏ phiếu giữ lệnh cấm có hiệu lực bất kể tweet của ông Trump. Hành động này ngăn ZTE lấy các thành phần, phần cứng và phần mềm từ các công ty Mỹ cho đến tháng 3/2025. Lệnh cấm được đưa ra sau khi ZTE không tuân thủ các hành động nhất định được Bộ Thương mại yêu cầu sau khi ZTE bán hàng hóa và dịch vụ cho Iran - vốn vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với quốc gia này.

Ông Mnuchin cho biết Mỹ vẫn sẽ không xoa dịu lập trường của mình đối với ZTE trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Theo Mnuchin, không có lí do nào để làm điều này và giải thích với ông Trump rằng đáp ứng yêu cầu đối với ZTE là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, một chuyên gia kinh tế của CNBC cho biết, ngay cả có những thay đổi với lệnh cấm hiện tại dành cho ZTE thì nó vẫn sẽ rất khắc nghiệt. Đó có thể là một khoản tiền phạt lớn, yêu cầu thay thế quản lí, một hội đồng quản trị mới và các biện pháp tuân thủ chặt chẽ hơn.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)