Chiều ngày 24/9/2008, công ty IBM đã công bố thành lập trung tâm điện toán đám mây đầu tiên tại Việt Nam, Trung tâm này đặt tại văn phòng IBM Hà Nội và IBM thành phố Hồ Chí Minh.

Điện toán "đám mây" cho phép các tổ chức và cá nhân truy nhập từ xa đến các kho tàng tài nguyên điện toán khổng lồ tại trung tâm điện toán đám mây, từ đó, tùy theo nhu cầu cụ thể mà các dịch vụ sẽ được cung cấp cho khách hàng. Hơn nữa, trung tâm điện toán "đám mây" còn cung cấp một cơ sở hạ tầng dùng chung có hiệu suất cao để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Trước đó, vào cuối năm 2007 và đầu năm 2008, IBM đã hợp tác cùng Bộ Khoa học và Công nghệ (MoST) thiết lập Cổng thông tin Đổi mới và Sáng tạo trong Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIP), một thí điểm về cổng điện tử phục vụ trao đổi sáng tạo dựa trên nền tảng hạ tầng điện toán đám mây.

Cũng trong ngày 24/9/2008, IBM đã ký kết biên bản hợp tác về công nghệ thông tin với Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT), khách hàng đầu tiên của Trung tâm điện toán "đám mây" IBM tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của IBM, hiện nay, nhu cầu xây dựng các mô hình điện toán trên nền tảng Internet tại các thị trường mới nổi của khu vực ASEAN đang ngày một gia tăng. 

Trung tâm điện toán "đám mây" của IBM quản lý các hoạt động điện toán hoặc cho phép tiếp cận thông tin và hạ tầng công nghệ cần thiết để khách hàng có thể thiết kế hay triển khai các môi trường điện toán riêng của mình. Trung tâm này sẽ phục vụ khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông, chính phủ, giáo dục đào tạo và dịch vụ hosting IT,...

Trung tâm điện toán "đám mây" mới của IBM tại Việt Nam cùng với 3 trung tâm điện toán đám mây khác cũng được tuyên bố thành lập ngày 24/9/2008 tại Hàn Quốc, Ấn Độ và Brazil sẽ gia nhập vào hệ thống hiện đã bao gồm 9 trung tâm điện toán đám mây khác của IBM trên toàn thế giới (đặt tại Mỹ, Trung Quốc, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan và Nam Mỹ).

Điện toán đám mây cũng nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan chính phủ Việt Nam. TS. Hoàng Lê Minh, Viện trưởng Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông:“Việt Nam mong muốn xây dựng một cơ sở hạ tầng CNTT nhằm hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Chúng tôi ủng hộ việc IBM xây dựng trung tâm điện toán "đám mây" tại Việt Nam. Đây là một cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển công nghệ của Việt Nam”.

(Theo Vnmedia)



Bình luận

  • TTCN (0)