Đã 10 năm qua Yahoo không nâng cấp Yahoo! Calendar, hệ thống quản lý lịch làm việc online của họ. Cũng đã hơn 2 năm kể từ khi Google tung ra Google Calendar. Tuy nhiên ngày hôm qua, 7/10/2008, Yahoo đã giới thiệu dịch vụ Yahoo! Calendar mới trên nền Ajax có chức năng kéo-thả. Hệ thống ở giai đoạn closed beta này được giới thiệu đến người dùng Yahoo! Mail tại Mỹ, Anh, Ấn Độ, Đài Loan và Brazil.

Hệ thống Yahoo! Calendar mới tuy vậy không vượt trội hẳn so với những gì hiện tại Google Calendar và các hệ thống lịch làm việc online khác có thể làm được. Nó dựa trên công nghệ của trình quản lý email Zimbra dành cho doanh nghiệp.

Yahoo! Calendar phiên bản mới hỗ trợ các chuẩn iCal và CalDEV, do đó người dùng có thể dễ dàng import và export các sự kiện.

Các chức năng được cải tiến so với phiên bản cũ:

  • Giao diện kéo-thả
  • Layering (xem đồng thời nhiều calendar, mỗi calendar một màu hoặc đăng ký theo dõi calendar của người khác)
  • Tính năng zoom-in khi thêm sự kiện
  • Tích hợp với Flickr
  • Thông báo sự kiện qua email, IM hay SMS
  • To-Do list

Khi so sánh với các dịch vụ calendar online khác, chẳng hạn như Google Calendar, có thể thấy dịch vụ mới này không có gì đột phá ngoài tính năng zoom-in và tích hợp Flickr. Tính năng tích hợp với Flickr thêm vào một số ngày trong lịch làm việc một tấm được chia sẻ miễn phí theo điều khoản Creative Commons trên trang Flickr. Trong tương lai, bạn có thể thêm ảnh từ chính tài khoản Flickr của mình. Yahoo cũng dự định cho phép người dùng thêm các sự kiện từ Upcoming.org, hoặc đăng ký theo dõi sự kiện từ các trang Yahoo! Sports, Yahoo! Finance, Yahoo! TV, hoặc các tính năng hữu ích khác từ các partners của họ.

Dù là một dịch vụ không có gì đột phá, Yahoo! Calendar phiên bản mới vẫn có thể giúp Yahoo tăng thị phần trong lĩnh vực này. Họ vẫn là người dẫn đầu thị trường, dù với các sản phẩm web 1.0 (do không phải ai cũng hào hứng với các sản phẩm web 2.0). Theo comScore, Yahoo! Mail có tới 285 triệu người dùng toàn cầu (88 triệu người dùng Mỹ), trong số đó có 8,1 triệu người dùng sử dụng Yahoo! Calendar (3,7 người dùng Mỹ). Trong khi đó Google Calendar có 5 triệu người dùng toàn cầu và 2,4 triệu người dùng tại Mỹ. Sản phẩm Web 2.0 mới ra đời có thể giúp Yahoo duy trì vị thế dẫn đầu thị trường của họ, ít nhất là trong một thời gian ngắn nữa.

Truy cập Yahoo! Calendar tại http://switch.calendar.yahoo.com/.

Binh Nguyen (Theo TechCrunch)



Bình luận

  • TTCN (0)