Hãng sản xuất điện thoại Motorola vừa thông báo kế hoạch sẽ thay đổi căn bản chiến lược kinh doanh của mình bằng việc cắt giảm số lượng mẫu mã vào năm tới, nhưng cho đến trước Giáng sinh năm 2009, chiếc điện thoại thông minh sử dụng nền tảng Android sẽ lần đầu tiên được tung ra thị trường.

Sanjay Jha, giám đốc mới phụ trách các thiết bị di động của hãng cho hay, Motorola sẽ ngừng phát triển điện thoại di động từng dựa vào một số hệ điều hành trước đây trong đó có Symbian, nhưng vẫn tiếp tục duy trì hợp tác để sử dụng Windows Mobile và tương lai là Android.

Motorola sẽ hợp tác chặt chẽ với các kĩ sư của nền tảng Android, mở văn phòng ở Seattle nhằm nâng cao khả năng hợp tác trong công việc với Microsoft, các kĩ sư của hãng nhằm sản xuất dòng điện thoại sử dụng Windows Mobile 6.5 cho đến trước giữa năm 2009.

Jha chia sẻ với các nhà phân tích khi kết quả lãi suất quý ba của hãng cho phép Motorola có thể giữ được vị thế riêng với những dòng điện thoại mới của mình trên thị trường, cho dù hãng sản xuất điện thoại này không có riêng một hệ điều hành nào đó tương tự Research In Motion có BlackBerry hoặc Apple sản xuất iPhone với những hệ điều hành riêng.

"Kể cả khi không sở hữu riêng một nền tảng nào đó thì nhà sản xuất vẫn có khả năng mang tới những sản phẩm khác biệt." Jha cho hay. Trong khoảng thời gian dài vừa rồi, Motorola sử dụng Linux và Java để phát triển phần mềm và các ứng dụng với nỗ lực tạo ra những thiết bị độc đáo, ông nói.

Jack Gold, chuyên gia phân tích của Hiệp hội J. Gold tại Northboro, bang Massachusetts cho hay, mục tiêu tạo sự khác biệt của Motorola sẽ là yếu tố then chốt: "Chỉ riêng có nền tảng Android là chưa đủ. Cần phải tạo ra thiết bị hấp dẫn khiến người dùng muốn mua và đây không chỉ là thiết bị phải giá có tính cạnh tranh của Motorola. Dĩ nhiên là cuộc đua với các đối trọng Nokia, Apple, Samsung, RIM và HTC vẫn sẽ không dừng lại. Do đó, tình huống đặt ra đòi hỏi Motorola muốn giành được thị trường chỉ khi cung cấp được những thiết bị hấp dẫn đáp ứng được nhu cầu cao, chứ không phải là những sản phẩm thông thường."

Jha cho hay, các kĩ sư và đội ngũ thiết kế điện thoại di động của Motorola đã thực hiện một công việc tuyệt vời trong điều kiện giới hạn, nhưng ông cũng khẳng định: "Các dịch vụ người dùng hoàn thiện và giao diện cũng sẽ trở thành những vấn đề quan trọng được chú trọng hơn."

Jha cho rằng, cho dù Windows Mobile đã không mang đến cho người dùng trải nghiệm mà những gì Apple với iPhone đã làm được nhưng Windows 6.5 và 7.0 "sẽ có những tính năng cải tiến đáng kể trợ giúp người dùng."

Theo một báo cáo từ nguồn tin không tiết lộ danh tính được Wall Street Journal trích dẫn ngày hôm qua thì Motorola đang lên kế hoạch sẽ bỏ 4 nền tảng di động trên tất cả các thiết bị, kết quả là sẽ có hàng ngàn người rơi vào cảnh thất nghiệp.

Motorola cũng đã báo cáo kết quả hoạt động của hãng khi doanh số đạt 7,5 tỉ USD, giảm đáng kể so với con số 8,8 tỉ USD quý cùng kì năm ngoái.

Lợi nhuận từ sản xuất thiết bị liên lạc giảm 397 tỉ USD, giảm khoảng 18 % giá một cổ phiếu trong quý này, so với con số tăng 3% quý 3 năm ngoái.

Văn Vượng (theo Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)