Lễ công bố Diễn đàn CNTT thế giới năm 2009 (WITFOR 2009) sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ 26-28/8/2009. Ảnh: HS.

Diễn đàn CNTT thế giới 2009 (WITFOR 2009) sẽ lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam vào tháng 8/2009, với sự tham gia của các quan chức cấp Bộ trưởng và khoảng 1.500 đại biểu đến từ 100 quốc gia trên thế giới, đang được nước chủ nhà chuẩn bị chu đáo. Các nhà tổ chức ví sự kiện như một "liên hiệp quốc thu nhỏ về CNTT".

Với chủ đề "Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững”, WITFOR 2009 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28/8/2009 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Theo Bộ TT-TT, đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện này, diễn đàn WITFOR 2009 thể hiện quyết tâm của VN trong việc thực hiện "Mục tiêu thiên niên kỷ" của Liên hiệp quốc; là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác và khách hàng tiềm năng; khẳng định vị thế và năng lực phát triển CNTT của Việt Nam với bạn bè quốc tế; đưa Việt Nam trở thành điểm đến của khu vực và thế giới trong hợp tác và đầu tư CNTT.

Ông Leon Strous, Phó Chủ tịch Liên đoàn quốc tế về CNTT (IFIP), Trưởng Ban điều phối quốc tế WITFOR 2009 có mặt tại Hà Nội không giấu giếm sự hài lòng khi lựa chọn Việt Nam là nơi đăng cai tổ chức WITFOR 2009. Ông Leon Strous cho biết: "Sau 3 lần tổ chức WITFOR thành công, lần thứ 4 chúng tôi đặt mục tiêu tìm kiếm một quốc gia với các tiêu chí: đất nước sử dụng CNTT và có một cơ chế chính sách thông thoáng. Vì thế chúng tôi đã mời đoàn Việt Nam phát biểu trong WITFOR 2007, và đó thực sự là một bài phát biểu tuyệt vời, thu hút sự chú ý của rất nhiều đại biểu. Tất cả chúng tôi đều thống nhất: Việt Nam là quốc gia phù hợp nhất cho WITFOR 2009".

Ảnh
Ông Leon Strous, Phó Chủ tịch IFIP: "Việt Nam là một đất nước sử dụng CNTT và có một cơ chế chính sách thông thoáng." Ảnh: HS.

Ông Leon cũng cho PV VietNamNet biết, không chỉ là một thị trường rộng lớn về CNTT với những cơ chế chính sách thông thoáng, Việt Nam còn đáp ứng được những mục tiêu thúc đẩy CNTT cho cộng đồng bởi "CNTT VN đang phát triển nhưng chưa quá phát triển", nên những kinh nghiệm, bài học mà Việt Nam có sẽ rất bổ ích cho những nước đi sau. Hơn nữa, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng về CNTT, vốn đã thu hút các nhà đầu tư, vì thế, WITFOR 2009 tụ hợp về đây sẽ hứa hẹn những điều tuyệt vời nhất.

Ông Leon cũng khẳng định, mục tiêu lâu dài của diễn đàn CNTT thế giới là hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của các quốc gia đang phát triển trong việc thu nhận những lợi ích tối ưu từ việc ứng dụng CNTT, thể hiện bằng những công việc cụ thể: thúc đẩy tính ứng dụng của các dự án nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức thông qua các hội thảo, hội nghị, tài liệu...

Trả lời câu hỏi của VietNamNet: "Một sự kiện lớn cần sự chuẩn bị quy mô về công tác tổ chức cũng như nguồn kinh phí không nhỏ. Ước tính tổng kinh phí cho sự kiện là bao nhiêu và được huy động từ những nguồn nào?", đại diện nhà tổ chức, bà Nguyễn Thị Đào, Vụ phó Vụ Quan hệ Quốc tế, Bộ TT-TT cho biết: Đúng là tổng kinh phí để tổ chức cho sự kiện quy mô như vậy là không nhỏ.

Nguồn kinh phí dự kiến sẽ nhờ vào sự hỗ trợ đóng góp của giới công nghiệp CNTT Việt Nam, thông qua các hoạt động quảng bá cùng với sự kiện. Hình ảnh của các nhà tài trợ sẽ đồng hành cùng sự kiện trên phạm vi toàn thế giới. "Chúng tôi trông chờ vào nguồn tài chính sẽ đến từ những lợi ích mà WITFOR 2009 sẽ mang lại cho họ", bà Đào nói.

Phần hoạt động chính của WITFOR 2009 sẽ gồm 7 phiên họp toàn thể với 7 chủ đề nóng bỏng nhất của CNTT toàn cầu hiện nay. 8 ủy ban chuyên môn về các vấn đề: nông nghiệp, hạ tầng CNTT-TT, cơ hội kinh tế, giáo dục đào tạo, chính phủ điện tử, y tế và sức khỏe cộng đồng, môi trường và các vấn đề về xã hội đạo đức, pháp lý cũng sẽ tổ chức rất nhiều các phiên họp riêng nhằm tìm ra các giải pháp tốt nhất cho các vấn đề trên. 

Ngoài ra, những hoạt động bên lề cũng song song diễn ra như: giao lưu doanh nhân và các diễn giả CNTT thế giới; xúc tiến kinh doanh giữa các hiệp hội, tổ chức; hỗ trợ máy tính cho thiếu nhi; triển lãm, tham quan, du lịch....

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)