Các địa chỉ email có đuôi @hcm.vnn.vn đã không thể truy cập được từ thứ 2 (10/11) đến thứ 5 (13/11). Ảnh chụp màn hình.

Sau sự cố dịch vụ email Mega VNN bị đình trệ 4 ngày tại phía Nam trong tuần trước, VDC2 cũng đã có thông cáo về việc khắc phục sự cố và bồi thường cho khách hàng. Nhưng nếu nhìn kỹ vào cách VDC2 "bồi thường", mới thấy quyền lợi của khách hàng vẫn đang bị xem nhẹ, và chưa được cơ quan, tổ chức nào về quyền lợi người tiêu dùng đứng ra bảo vệ một cách thực sự.

Trong email gửi tới VietNamNet tối 12/11 vừa qua, độc giả Hoàng Long tại TP.HCM viết: "Kính gửi quí báo, tôi viết thư này vì rất bức xúc, không chỉ riêng tôi mà với tất cả những ai đang dùng mail của Mega VNN (do VDC cung cấp) với đuôi hcm.vnn.vn. Kể từ sáng thứ hai 10/11/08, toàn bộ các mail có đuôi hcm.vnn.vn của VDC gặp trục trặc không thể nhận hoặc gửi thư được, việc này gần đây xảy ra rất thường xuyên.

Tuy nhiên lần này thì quá lâu vì cho đến giờ này (tối 12/11) tức là gần 2 ngày mà sự cố vẫn chưa được khắc phục. Chúng tôi là một công ty thương mại XNK, thường xuyên phải liên hệ với nước ngoài qua email, công việc luôn đòi hỏi phải giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng, vì sự cố này mà công việc của chúng tôi bị đình trệ và thiệt hại rất lớn.

Ngày 10/11 chúng tôi liên hệ nhiều lần tới số điện thoại nóng của VDC (18001260) thì họ nói rằng mạng trục trặc và đang sửa, chưa biết khi nào xong. Nhưng kể từ hôm nay (12/11) thì chúng tôi không thể liên hệ với họ được nữa vì số máy duy nhất này của họ liên tục báo bận???

Tôi biết rất nhiều người ở các công ty khác cũng bị như vậy và hiện nay chúng tôi rất bức xúc nhưng không hề thấy đại diện của VDC ra thông báo hay có giải thích gì về việc này. Chúng tôi rất mong quí báo phản ảnh để công ty VDC có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết sự cố. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn."

Sáng ngày 13/11, PV VietNamNet đã chuyển tiếp email phản ánh này tới đại diện của Trung tâm VDC1 tại Hà Nội, đề nghị phía Công ty VDC giải đáp cho khách hàng và thông báo sự cố hệ thống email, vì theo phản ánh của ông Hoàng Long, số điện thoại hỗ trợ 18001260 không thể liên lạc được từ ngày 12/11, có thể do bị quá tải vì khách hàng gọi quá nhiều.

Chiều cùng ngày, phía VDC1 có trả lời xác nhận về sự cố hệ thống e-mail có đuôi hcm.vnn.vn của VDC2 (TP.HCM) và cho biết khách hàng đã có thể sử dụng email trở lại bình thường. Tuy nhiên, theo giải thích qua email của người đại diện VDC1, thì do sự cố tại VDC2 nên VDC1 không nắm được cụ thể  toàn bộ sự việc, khi có thông tin thêm từ VDC2 sẽ thông báo sau.

Ngày 15 và 16/11, một số tờ báo đưa thông tin VDC2 đã khắc phục sự cố email hcm.vnn.vn, thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật do hệ thống mail của VDC2 đã bị quá tải nên đã làm hỏng một bộ phận tủ đĩa của hệ thống mail, và cam kết sẽ bồi thường cho tất cả các khách hàng sử dụng e-mail có đuôi @hcm.vnn.vn.

Tuy nhiên, điều đáng nói là cụ thể việc bồi thường sẽ như thế nào, có tương xứng với thiệt hại của khách hàng hay không? Theo như độc giả Hoàng Long trao đổi lại với VietNamNet thì đúng là sự cố email hcm.vnn.vn sau đó đã được khắc phục và có thể gửi và nhận được email qua Outlook Express, nhưng chưa thể trở lại bình thường hoàn toàn, vì rất nhiều khách hàng nước ngoài của công ty vẫn chưa gửi được thư cho ông (hiện tượng lost mail). Hơn nữa, khi dùng webmail (mail2web.com) để check mail thì địa chỉ email của ông Long lại bị đổi đuôi từ hcm.vnn.vn sang pop.hn.vnn.vn.

Cũng theo thông báo của VDC2, để "đảm bảo quyền lợi cho khách hàng", VDC2 cam kết bồi thường thiệt hại cho toàn bộ khách hàng sử dụng email @hcm.vnn.vn bằng...10% cước truy cập dịch vụ trong tháng.

Như vậy, với mức cước trần dịch vụ truy cập dịch vụ ADSL Mega VNN cho doanh nghiệp khoảng 1,5-2 triệu VNĐ (gói Maxi hoặc Pro), thì mức bồi thường đối với doanh nghiệp XNK của ông Long, cũng chỉ khoảng 150-200 ngàn đồng, tương đương mỗi ngày không thể truy cập và sử dụng e-mail được bồi thường... 50 ngàn đồng.

Với 4 ngày không thể sử dụng e-mail để liên lạc với đối tác, khách hàng nước ngoài trong các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 5 tuần trước, doanh nghiệp XNK của ông Long chắc hẳn có thể chi gấp 10 lần số tiền được bồi thường đó để tránh được những thiệt hại do sự cố email gây ra cho họ, nếu có thể.

Trong email gửi tới VietNamNet, ông Long chia sẻ: "Thời gian tới, công ty chúng tôi sẽ chuyển sang sử dụng một dịch vụ Internet khác và sẽ phải đổi lại hết địa chỉ thư của chúng tôi, gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên chúng tôi đã mất tin tưởng vào dịch vụ của VDC và cõ lẽ không còn lựa chọn nào khác".

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)