Nokia phones are seen at the CeBIT computer fair in Hanover, Germany March 15, 2007. Reuters.

Gã khổng lồ Phần Lan hy vọng sẽ kịp bán ra thị trường vào đầu năm tới những mẫu ĐTDĐ đầu tiên sử dụng công nghệ không dây WiMAX. Đối thủ số một của Nokia là Motorola cũng đang ấp ủ một kế hoạch tương tự: công bố điện thoại WiMAX trong năm 2008.

So với các công nghệ hiện hành, WiMAX cho phép truy cập Internet từ những thiết bị di động như laptop, điện thoại với tốc độ cực cao và khoảng cách xa hơn nhiều.

Hiện tại, bốn gã khổng lồ công nghệ Intel, Nokia, Samsung và đối thủ sừng sỏ Motorola đều đang tích cực lăng xê cho chuẩn mở WiMAX như một công nghệ kết nối Internet băng thông rộng để thay thế cho mạng di động 3G.

Với 3G, khi mạng bị nghẽn vì quá nhiều tín hiệu cuộc gọi, tốc độ truy cập Internet chắc chắn sẽ bị chậm lại, thậm chí là bị ách tắc. Chưa hết, WiMAX còn giúp các nhà cung cấp tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể: nó sẽ đưa băng thông rộng không dây đến tay người tiêu dùng với giá thành rẻ hơn 10 lần so với mạng di động thế hệ thứ 3, tức 3G hiện nay. Mặt khác, dải tần số mà mạng WiMAX đang thuê cũng có giá thành phải chăng hơn dải tần của 3G, và các doanh nghiệp sản xuất thiết bị WiMAX đều tuyên bố cả cơ sở hạ tầng mạng lẫn thiết bị đều rẻ hơn so với hệ thống 3G.

Điểm yếu duy nhất của WiMAX là mặc dù cung cấp kết nối Internet tốc độ cao nhưng công nghệ này lại không thích hợp cho các cuộc gọi không dây cho lắm.

(theo Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)