Ảnh: CNET.

2009 sẽ là năm cuối cùng Apple tham gia Triển lãm máy tính thường niên Macworld Expo, và tệ hơn, "thầy phù thuỷ" Steve Jobs cũng sẽ không bước lên sân khấu để gửi tặng công chúng một bài thuyết trình hùng hồn, ấn tượng như mọi năm nữa.

Luôn được ngóng đợi

Với các fan hâm mộ và giới truyền thông, Macworld dường như là một sân chơi gắn liền với Apple.

Tại đây, bạn có thể tìm thấy tất cả những phần cứng, phần mềm và phụ kiện mới nhất dành cho Macs, iPods, iPhone.

Và bài diễn văn của Jobs luôn luôn được ngóng đợi, thậm chí còn có thể coi là một trong những khoảnh khắc được cả làng công nghệ chờ đợi nhất.

Lý do là vì Jobs thường sử dụng sân khấu Macworld để trình làng những thiết bị/sản phẩm/dịch vụ hấp dẫn nhất, "bom tấn" nhất của Apple.

Vị Giám đốc điều hành của Apple nổi tiếng là một nhà thuyết trình kiêm trình diễn đại tài, rất thực dụng nhưng cũng đầy ma lực.

Jobs luôn giữ lại những bí mật lớn nhất đến phút chót, và cứ mỗi khi ông nói với cử toạ bên dưới rằng "Còn một thứ nữa...", ấy là khi bí mật được vén lên.

Chuyển giao quyền lực?

Năm ngoái, cái "thứ" mà Jobs úp úp mở mở ấy chính là mẫu laptop siêu mỏng MacBook Air. Còn vào năm 2007, Jobs đã mang đến cho cử toạ những hình ảnh đầu tiên về iPhone.

Một thập kỷ trước, khi tình hình kinh doanh của Apple đang khủng hoảng và Jobs được mời ngồi chiếc ghế Giám đốc điều hành trở lại, ông đã kết thúc bài diễn văn của mình bằng câu : "À, suýt chút nữa tôi quên mất: chúng tôi đã có lãi".

Còn năm nay, theo thông báo của Apple, người diễn thuyết trên sân khấu Macworld sẽ là Philip Schiller, một quan chức về marketing, thay vì Jobs.

Theo chuyên gia Gene Munster của hãng Piper Jaffray, sự thay đổi này "ám chỉ một sự chuyển giao quyền lực đang diễn ra trong lòng Apple".

Schiller hiện là một trong 2 ứng cử viên sáng giá để kế nhiệm Jobs. Người còn lại là Giám đốc quản lý Tim Cook.

Giải thích về việc từ bỏ Macworld, Apple cho biết hãng đã có "nhiều cách khác để xuất hiện trước khách hàng", bao gồm cả hệ thống showroom bán lẻ đang mọc lên như nấm trên toàn nước Mỹ.

Hay thiếu sản phẩm mới?

Munster cho rằng Apple nên rút lui, bởi các sự kiện ra mắt sản phẩm của riêng Apple cũng đủ sức tạo ra cơn sốt và sự chú ý chẳng kém gì triển lãm.

Mặc dù vậy, ông cũng đặt ra khả năng thứ hai. Ấy là việc Jobs vắng mặt tại Macworld năm nay đồng nghĩa với việc Apple không có một sản phẩm "đinh" nào để công bố trong năm 2009.

Và Jobs, như đúng tính cách của ông ta, từ chối mang tới một bài thuyết trình chả có thông tin gì mới.

Hoặc cũng có thể Jobs đang gặp phải vấn đề về sức khoẻ. Nên nhớ, năm 2004, "thầy phù thuỷ" từng phải trải qua phẫu thuật để điều trị một chứng bệnh ung thư hiếm gặp.

Trong các sự kiện của Apple diễn ra gần đây, Jobs trông có vẻ rất gầy, dù vẫn tràn đầy sức sống, nhiệt huyết và năng lượng. Đại diện Apple hiện từ chối bình luận về sức khoẻ của Jobs.

IDG World Expo, "Ban tổ chức" của Macworld, tuyên bố "rất thất vọng với sự vắng mặt của Apple", song khẳng định triển lãm sẽ vẫn diễn ra như bình thường.

(Theo VietnamNet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)