MWC đã không còn cảnh người chen người như những năm trước

MWC 2009 là ngày hội thực sự của giới viễn thông di động thế giới nhưng nét lo âu và mệt mỏi vì sức ép của cuộc khủng hoảng vẫn hằn lên khuôn mặt của các CEO.

Hầu như tất cả các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Thế giới di động 2009 (MWC 2009) đều có chung cảnh ngộ là phải cắt giảm “quân số” để giảm thiểu chi phí cho công ty cũng như cố gắng “chạy đôn chạy đáo” để có thể ký kết được những hợp đồng mới nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu đang có những diễn biến phức tạp.

Sự khác biệt dễ nhận thấy này thể hiện ở ngay số lượng người đến tham dự sự kiện hội chợ thương mại năm nay khá thưa thớt và số lượng khách tham quan cũng giảm tới 9% so với năm ngoái. Phòng ngủ trong khách sạn năm nay cũng trở nên dễ kiếm hơn mặc dù hầu hết các khách sạn đều thông báo là họ đã nhận đặt phòng kín từ trước đó 1 năm. Theo người phát ngôn của Hiệp hội các khách sạn Barcelona, lượng khách năm nay chỉ đủ “lấp kín” 17.000 trong tổng số 25.000 phòng mà các khách sạn ở đây có.

Một đại diện của hãng viễn thông Telefonica nói rằng phái đoàn của hãng này vẫn cử  đến đây số lượng thành viên giống như của năm ngoái, nhưng Giám đốc khu vực Tây Ban Nha của hãng Vodafone thừa nhận rằng hầu hết tất cả những hãng lớn đều giảm mạnh số lượng thành viên tham dự.

"Tâm trạng chung của MWC năm nay là không quá trầm lắng. Mọi người dường như đang động viên nhau rằng: Hãy cùng chúng tôi giải quyết cuộc khủng hoảng này'" Peter Bauer, Tổng giám đốc của hãng sản xuất chip Infineon phát biểu.

Thomas Teckentrup, Giám đốc khu vực châu Âu của Toshiba nhận xét: "Rõ ràng là bầu không khí ở đây có chút gì đó căng thẳng. Mọi người đang cố gắng xây dựng một trạng thái lạc quan và chúng tôi cố gắng chia sẻ với nhau điều đó".

Ảnh
Những khu triển lãm cũng thưa thớt người xem Những khu triển lãm cũng thưa thớt người xem

Tổng giám đốc Vodafone Vittorio Colao cho rằng ngành công nghiệp viễn thông di động thế giới cần phải hợp tác với nhau nhiều hơn nữa giữa các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà sản xuất phần cứng, phần mềm và thiết bị hoàn chỉnh. "Xét về bản chất, chúng ta đang chán nản" Colao nói nhưng đồng thời ông cũng cảnh báo rằng những sự rủi ro đối với toàn ngành sẽ còn nhiều hơn nữa khi mà khách hàng chỉ chú ý tìm kiếm những bản hợp đồng giá rẻ.

Richard Windsor, một chuyên gia phân tích công nghiệp tại hãng Nomura, đã ước đoán số lượng khách tham dự năm nay giảm ít nhất 25%

"Những dòng người đứng xếp hãng đợi taxi, đợi mua đồ ăn… đã thưa thớt hơn hẳn so với năm ngoái và điều đó có nghĩa MWC đang phản chiếu một cách chính xác cuộc sống thực của ngành công nghiệp điện thoại di động" Richard viết.

"Thú thực mà nói, hầu hết các công ty mà tôi có dịp tiếp xúc, họ chỉ nói quanh một chủ đề duy nhất: Cắt giảm chi phí và cố gắng sống sót. Điều này hoàn toàn trái ngược với chủ đề: Đầu tư và mở rộng của năm ngoái", Richard kết luận.

Theo ICTnews (CNET, PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)