Janine Jansen. Ảnh: The Age.

Janine Jansen là nữ nghệ sĩ thành công nhất trên Internet về thể loại nhạc cổ điển nhưng khi bản ghi âm của cô lần đầu tiên được người hâm mộ tải ồ ạt xuống, cô còn chưa bao giờ sở hữu một chiếc máy MP3.

Bản The Four Seasons (Bốn mùa) của Vivaldi do nữ nghệ sĩ violin đến từ Hà Lan biểu diễn đã cùng các tác phẩm của Kelly Clarkson, David Gray... lọt vào top 20 album bán chạy nhất trên iTunes ở Mỹ. 3/4 doanh thu của album đó đến từ kênh download trên mạng và đây là thành công chưa từng có đối với một nghệ sĩ nhạc cổ điển.

"Thật ngộ nghĩnh khi báo chí gọi tôi là nữ hoàng của nhạc download dù lúc đó, tôi chưa bao giờ tải bất cứ thứ gì trong đời", cô bày tỏ.

Tuy nhiên, từ khi được gọi là "nữ hoàng", cô bắt đầu làm quen với công nghệ mới. Cô mua một chiếc iPod và đưa vào trong đó các bản nhạc thính phòng, jazz và cả Guns N' Roses. "Khi việc tải một bản nhạc trở nên dễ dàng, dường như đó là một cánh cửa mở ra cho tất cả mọi người đón nhận một điều gì đó mới mẻ", Jansen nói. "Trong những người tải nhạc của tôi, rất nhiều chưa từng nghe nhạc cổ điển".

"Cô gái Hà Lan" không chỉ quyến rũ người nghe bằng chất nhạc ngọt ngào mà bằng cả vẻ đẹp tươi tắn. Ôm chiếc đàn violin 300 năm tuổi mang tên Stradivarius (do Antonio Stradivari sản xuất), Jansen cho biết từ khi lên 6, cô đã dồn mọi cảm xúc vào luyện tập và thu âm. Chiếc đàn thuộc sở hữu của nghệ sĩ Richard Tognetti do Giuseppe Guarneri, đối thủ của Stradivari, chế tạo cũng có giá 10 triệu USD.

"Tôi yêu quý nó như một đứa trẻ, nhưng giá trị của nó đối với tôi không phải là tiền", Jansen nói. "Đó là một nhạc cụ làm tôi khao khát khám phá".

(Theo Vnexpress/The Age)



Bình luận

  • TTCN (0)