Hãng nghiên cứu IDC dự báo do ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế toàn cầu nên trong năm nay lượng PC tiêu thụ trên toàn cầu sẽ tiếp tục giảm. Song sang đến năm 2010 thị trường sẽ bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi.

IDC dự báo trong năm nay tổng lượng PC tiêu thụ trên toàn cầu sẽ giảm khoảng 4,5%. Nửa đầu năm nay sẽ là khoảng thời gian giảm mạnh nhất. Dự báo mức giảm trong 6 tháng đầu năm có lên tới 8%.

David Daoud – Giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu của IDC – nhận định tổng lượng PC được tiêu thụ trên toàn cầu trong năm nay chỉ khoảng 282 triệu chiếc – giảm 13,2 triệu so với con số thực tế của năm 2008.

Kinh tế suy thoái khiến tỉ lệ thất nghiệp ngày càng gia tăng cộng thêm việc người dùng thắt chặt chi tiêu nên không có gì khó hiểu khi mà lượng PC tiêu thụ giảm mạnh đến như thế. Tình thế này buộc người dùng sẽ bỏ qua chuyện không cân nhắc đến việc đầu tư mua mới hoặc nâng cấp PC.

Ông Daoud nhận định thị trường có khả năng sẽ phục hồi trong năm 2010 khi mà kinh tế thế giới bắt đầu cho thấy những dấu hiệu vượt qua khủng hoảng. Dự báo trong năm 2010 tổng lượng PC tiêu thụ trên toàn cầu có thể đạt tới 300,9 triệu chiếc.

Song không phải người dùng là nguyên nhân quyết định đến việc lượng PC tiêu thụ toàn cầu tăng hay giảm mà ở đây còn có cả vai trò của nhà sản xuất. Cụ thể các nhà sản xuất PC đều đang nỗ lực hết sức để bổ sung thêm các tính năng mới cũng như tung ra các dòng máy tính xách tay có chức năng cá nhân hóa rất cao để thu hút người dùng.

Đa phần các sản phẩm PC hiện nay đều được thiết kế chung chung phù hợp với đại đa số người dùng. Chính vì thế mà các nhà sản xuất mới đi theo hướng trên đây. Tương lai các dòng máy tính xách tay sẽ có thêm nhiều khả năng kết nối mạng mới, thiết kế độc đáo cả về hình thức bên ngoài và tính năng.

Riêng dòng sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ cấu hình thấp Netbook không giảm mà lại tăng rất nhanh. Nếu năm 2008 mới chỉ có khoảng 10 triệu sản phẩm được tiêu thụ thì IDC dự báo trong năm nay con số đó sẽ tăng lên gấp đôi. Bên cạnh đó các nhà sản xuất Netbook cũng đã tập trung tung ra những sản phẩm Netbook có tính cá nhân hóa rất cao … Điều này cho thấy người dùng vẫn đầu tư vào PC nhưng ở mức hạn chế và giá rẻ cũng như chuyện người dùng bắt đầu quen dùng Netbook. Chính vì thế Netbook sẽ đóng góp một phần rất lớn vào tổng lượng sản phẩm PC được tiêu thụ trong năm nay.

Và không chỉ có Netbook mà cả dòng sản phẩm máy tính xách tay nói chung sẽ đều tăng lên trong năm nay. Dự kiến tổng lượng laptop được tiêu thụ trong năm nay sẽ đạt 148,6 triệu chiếc – tăng 6 triệu chiếc so với năm ngoái. Sụt giảm mạnh nhất sẽ là phân khúc thị trường PC để bàn.

Theo VnMedia (Computerworld, IDC)



Bình luận

  • TTCN (0)