Ảnh

Sáng nay nhận được một thông báo từ khoa ở trường:

Students: When you're getting ready to apply for a job or internship, you should be mindful of what's on your Facebook or MySpace pages, or on YouTube. We have been advised by recruiters that students who had questionable content on their pages were immediately deleted from their applicant list without even a rejection letter. Make sure this doesn't happen to you!

Tạm dịch:

Sinh viên nên cẩn trọng với nội dung của mình trên Facebook, MySpace, hoặc YouTube. Khoa được các nhà tuyển dụng khuyến cáo rằng những sinh viên nào có những nội dung đáng nghi vấn trên những trang web trên đã bị loại ngay tức khắc khỏi danh sách ứng cử viên mà không cần thư giải thích lý do. Sinh viên hãy cẩn thận để không phải gặp điều đáng tiếc này!

Tuần trước tôi có cơ hội đi phỏng vấn thực tập (internship) ở một công ty ở thung lũng Silicon Valley. Ông sếp phỏng vấn còn biết hẳn tên vợ tôi và giáo sư tôi đang nghiên cứu gì. Đáng ngạc nhiên hơn, ổng còn hỏi thăm xem tình hình học guitar của tôi đến đâu rồi (dù tôi đã nghỉ tập guitar lâu lắm rồi!). TTCN cách đây nửa năm có đề cập đến vấn đề công ty tuyển dụng kiểm tra thông tin nhân viên trên các trang mạng xã hội. Giờ tôi bắt đầu tin là các công ty chắc hẳn có một quy trình tự động để tìm kiếm mấy thông tin này. Chắc ông sếp chỉ cần nhập vài thông tin cá nhân từ trong resume, click một cái là có sẵn bản báo cáo tất tận tật mọi thông tin của ứng viên trước mắt. Có một điều lạ là tôi đâu có mở Facebook cho công cộng đâu, chắc là do Facebook làm lộ dữ liệu?

Dù gì đi nữa, hy vọng công ty chưa mò đến đây để đọc mấy bài tiếng ngoại quốc này!


Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

Đôi khi Facebook chỉ là một cách nói, chứ họ dùng cả Google thì sao. Với lại Tuấn có chắc là không mở Facebook cho "công cộng" không? Mặc định thì Facebook sẽ đóng với người dùng không đăng nhập, nhưng chỉ cần đăng nhập vào thì có thể xem wall và một số (hơi nhiều) thông tin ở phần Info. Chỉ có rất ít người đặt Fb ở chế độ riêng tư, nghĩa là chỉ bạn bè mới xem được.

PS: Tuấn dịch thiếu chữ "không" ở chỗ thư giải thích kìa.

Tuấn Phạm  361

Đồng ý với Nam! Facebook chỉ là cách mà ông sếp nói với Tuấn thôi. Chứ thông tin có thể tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Mà Tuấn hạn chế bỏ nhiều thông tin riêng tư trên Facebook và cũng không tìm hiểu kĩ thiết lập quyền. Hình ảnh bị tag tùm lum cũng không kiểm soát được. Vấn đề ngạc nhiên lớn là có vẻ mấy công ty có được dữ liệu của mình rất dễ dàng và chi tiết!

didn't

Duyệt!

nguyenledung  17

Tôi thấy hình như việc tham gia một mạng xã hội có tính mở như Facebook có thể sẽ gặp điều như thế! Mạng Face theo nghĩa nào đó cho phép bạn của bạn của bạn nhìn thấy bạn dù hai người không quen nhau! Tôi cũng là dân nghiện Facebook và cũng tìm hiểu facebook nhiều rồi! Cái chính là bạn phải biết cần lộ cái gì và cần giấu cái gì! Còn cái gì cũng cởi bỏ hết thì tất nhiên bạn của bạn của bạn cũng sẽ biết bạn thôi!

Hải Nam  30903

Mĩ đã có trường hợp bị đuổi việc vì nói xấu cty trên Fb. Ở Pháp cũng vừa có trường hợp đầu tiên: 3 nhân viên nói xấu cty, 1 người “ăn năn” nên không sao, 2 người còn lại “tranh đấu” đến cùng, và kết quả là bị sa thải.

Bhung

Ban du lieu

Bán dữ liệu mới giàu