Theo một quan chức cấp cao của Microsoft, chiếc điện thoại di động đa phương tiện iPhone sắp ra mắt của Apple là một thứ “thiếu thực tế” đối với các doanh nhân, do lẽ nó là một “hệ thống đóng” và không hỗ trợ Microsoft Office.

“Đó là một chiếc máy nghe nhạc- điện thoại tuyệt vời, và hẳn là sẽ có thiết kế cũng như giao diện ấn tượng” – Trưởng bộ phận chiến lược ĐTDĐ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Microsoft, Chris Sorenson, phát biểu trong một chuyến thăm tới Australia gần đây. Ông cũng nói thêm :”Tuy nhiên, đó là một hệ thống đóng và bạn không thể cài thêm phần mềm như các mẫu ĐT khác, và không hỗ trợ định dạng của Microsoft Office. Nếu bạn là một doanh nhân, đây không phải là mẫu điện thoại bạn cần – ngay cả khi chỉ phục vụ nhu cầu nhắn tin, hoặc gửi thư điện tử.”

140 mẫu điện thoại di động đang sử dụng hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft. Sản phẩm của Microsoft chiếm thị phần ĐTDĐ khá lớn, cạnh tranh mạnh với Symbian của Nokia, Black Berry của Research in Motion và Palm.

Bất chấp việc iPhone sẽ tham gia thị trường với hệ điều hành Mac OS X rút gọn của mình, Sorenson tin tưởng giao diện quen thuộc của Windows Mobile và số lượng lớn các sản phẩm liên quan tới Windows Mobile sẵn có sẽ giúp cho hệ điều hành của Microsoft  ngày càng được nhiều người sử dụng, cũng như hạn chế tiềm năng của iPhone trên thị trường màu mỡ này.

Windows Mobile được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 5/2005, nhưng phải đến đầu năm 2006 hệ điều hành này mới trở nên thực sự phổ biến trên các mẫu điện thoại đa chức năng. Trong khi iPhone là sản phẩm đa năng, tập trung vào khả năng lướt web dễ dàng và các chức năng nghe nhạc sành điệu tương tự iPod, phiên bản mới nhất Windows Mobile 6 của Microsoft hướng đến khả năng làm việc trong môi trường doanh nghiệp, ví dụ như đồng bộ dữ liệu giữa điện thoại và các máy tính tại nơi làm việc.

Sorenson kết luận: “Công nghệ 3G đang tới, và nhu cầu băng thông trên các phương tiện di động đang lớn hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng đang hướng tới những mẫu điện thoại ngày càng thông minh hơn, và với WM6, chúng tôi cố gắng đem đến những trải nghiệm hơn cả một chiếc PC thực sự trên điện thoại. Các nhà sản xuất, mặt khác, cũng có thể thỏa sức sáng tạo trên nền tảng ổn định vốn có của hệ điều hành Windows”.

 

[Hoàng Hải - Theo Zdnet]



Bình luận

  • TTCN (0)