Nhà khai thác di động MTN của Nam Phi vừa cho biết đã khai trương dịch vụ thanh toán ngân hàng qua điện thoại di động tại 21 quốc gia châu Phi và Trung Đông.

“Chúng tôi đã triển khai dịch vụ này ở Nam Mỹ năm 2005, và giờ thì đến lượt một số quốc gia châu Phi và Trung Đông. Tuy nhiên, dịch vụ mới sẽ chỉ tập trung vào những chức năng cơ bản như chuyển tiền qua điện thoại di động”, đại diện MTN cho biết.

Hiện tại MTN đang có kế hoạch cung cấp một dạng dịch vụ ngân hàng đầy đủ qua di động có tên là MTN MobileMoney, cho phép người dùng có thể mua hàng hoặc check tài khoản qua ĐTDĐ. MTN quảng cáo dịch vụ mới sẽ là cách thức tiện loại, an toàn và linh hoạt để khách hàng hãng này có thể gửi tiền, mua vé máy bay và trả hóa đơn bằng ĐTDĐ.

Dịch vụ mới của MTN được triển khai tại hơn 20 quốc gia, trong đó có Uganda, Nigeria, Cameroon và Bờ biển Ngà với hơn 90 triệu người sử dụng di động. MTN cũng cho biết đã ký một thỏa thuận trị giá 9,7 triệu USD với Fundamo, một nhà cung cấp phần mềm dịch vụ tài chính di động doanh nghiệp tại Nàm Phi đã hỗ trợ hoạt động này.

MTN không phải là nhà mạng duy nhất tại các thị trường trên. Các đại gia lớn về di động như Vodafone (Anh) và Orange (Pháp) đã có mặt tại các khu vực này từ cách đây khá lâu. Theo phân tích gần đây của Berg Insight, dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động tại khu vực châu Phi và Trung Đông sẽ được 913 triệu người sử dụng vào năm 2014 so với 20 triệu người hiện nay.

Tháng 2 vừa rồi, Hiệp hội GSM toàn cầu cũng đã triển khai 20 dịch vụ thanh toán di động tại các quốc gia châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Hiệp hội hy vọng những dịch vụ mới này sẽ tạo ra một thị trường khoảng 5 tỉ USD vào năm 2012.

Theo VnMedia (AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)