Ảnh: Engadget.

Một lần nữa, quan chức của Apple lại thẳng thừng chê bai ý tưởng netbook khi kết luận: những chiếc máy tính xách tay mini, siêu nhẹ "không mang tính hữu dụng".

"Netbook có bàn phím chật chội, màn hình bé tí, phần cứng "lởm" và phần mềm tồi tệ", ông Tim Cook, Giám đốc quản lý của Apple tuyên bố trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh quý II của hãng. "Netbook không thể biệt đãi người dùng theo cách mà Apple mong muốn, cũng như đang làm thông qua phần cứng Macintosh".

"Đó không phải là lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm và có hứng thú", ông Cook chia sẻ. "Thật khó khăn để chúng tôi gọi đó là máy tính cá nhân". Nếu như bạn muốn sử dụng dịch vụ email hay lướt Web đơn thuần, thay vì mua netbook, bạn có thể thử các sản phẩm như iPhone hoặc iPod Touch, ông nói thêm.

Với mức giá từ 300-500 USD, Netbook có cấu hình khá thấp với màn hình từ 7-12 inch, chip hiệu suất thấp và thường chạy hệ điều hành Windows XP hoặc Linux để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, mẫu laptop rẻ nhất của Apple cũng có giá bán lên tới 999 USD.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào việc mang tới các sản phẩm chất lượng hơn là giá rẻ", ông Cook cho biết.

Lo sợ

Trong quý tài khóa đầu tiên của năm 2009, doanh số desktop của Apple đã bật dậy mạnh nhờ sự góp công của các sản phẩm mới. Ngay cả dòng laptop giá thấp của Apple cũng bán chạy hơn nhờ các chương trình giảm giá tích cực của hãng.

Mặc dù vậy, tổng lượng máy bán được vẫn giảm. Cụ thể Apple chỉ bán được 2,22 triệu máy Macintosh, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.    

"Sở dĩ Apple phản ứng một cách mạnh mẽ với netbook là vì họ lo sợ netbook sẽ ăn lẹm vào thị phần và doanh thu của mình", chuyên gia Roger Kay, Chủ tịch Endpoint Technologies Associates bình luận. "Nếu không quá bực bội, họ sẽ không bình luận kiểu đó đâu".

Dĩ nhiên, tại thời điểm này Netbook chưa thực sự lý tưởng, nhưng thiết bị này vẫn còn vô số cơ hội để tiến hóa và hoàn thiện hơn nữa. Trong bối cảnh thị trường PC đìu hiu hiện nay thì Netbook là một trong những điểm sáng vô cùng hiếm hoi.

Một số hãng như HP và Acer thậm chí còn ghi nhận doanh số xuất xưởng tăng, chủ yếu là nhờ sức cầu lớn dành cho netbook, hãng nghiên cứu IDC cho biết.

"Mốt đến rồi mốt lại đi. Điều chúng tôi quan tâm là phải tạo ra những chiếc máy tính tuyệt nhất thế giới", ông Cook kết luận. Nói cách khác, danh tiếng của Quả táo phải gắn liền với các sản phẩm chất lượng cao.

Theo VietnamNet (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)