N93- một mẫu điện thoại được quảng cáo là "con quỷ đa phương tiện"

Mong muốn "sáp nhập" ĐTDĐ với máy tính cá nhân, gã khổng lồ Phần Lan Nokia quyết tâm tăng cường sự hiện diện của mình tại thung lũng Silicon, đồng thời thử nghiệm cung cấp một mạng không dây kiểu mới nhằm tận dụng chất xám địa phương để phát triển các ứng dụng di động hấp dẫn.

Trung tâm nghiên cứu Nokia tại California vừa chính thức khai trương ngày hôm qua, mở ra một diễn đàn cho các doanh nghiệp non trẻ, các chuyên gia độc lập tới trao đổi và chia sẻ ý tưởng mới. Nói như lời ông Tero Ojanpera, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc công nghệ  thì công việc duy nhất của Nokia tại đây là để "hỗ trợ" sáng kiến từ bên ngoài.

Đây là một "chiêu" thu hút chất xám và ý tưởng sáng tạo mà Nokia đã "học lỏm" được từ ngành công nghiệp PC. Người ta dễ dàng nhận ra việc các mẫu điện thoại mới của Nokia ngày càng tiến sát lại gần với một cỗ máy tính cá nhân mini.

Lấy thí dụ như N800 chẳng khác gì một máy tính bảng có trang bị Wi-Fi, hay các model thuộc dòng N-series không ngần ngại tự xưng là "Multimedia computers", tức máy tính đa truyền thông.

Xa hơn một chút, báo chí từng đưa tin rằng tất cả các nhân viên của Nokia khi ở nhiệm sở không được phép gọi sản phẩm của hãng là... điện thoại. Từ duy nhất được nhắc đến là "Máy tính". Thậm chí, hãng điện thoại số một thế giới còn nhìn nhận nền tảng di động như là trái tim của "điện toán trong tương lai".

"Chỉ cần (một ý tưởng) có liên quan dính dáng tới di động, chúng tôi nhất định sẽ hứng thú", ông Ojanpera tuyên bố.

Mạng không dây mà Nokia dự định triển khai trong thời gian tới có thể sẽ là 3G, WiMAX, Wi-Fi mà cũng có thể là sự kết hợp của tất cả các công nghệ nói trên. Nó sẽ được phủ sóng ở Palo Alto, Berleley, California và Massachusetts, những nơi Nokia hiện đang có trung tâm nghiên cứu hoặc nhà máy sản xuất.

Một phát minh mà Nokia trình diễn tại buổi lễ ra mắt là "Point&Find", dựa trên công nghệ mà hãng mua lại từ Picto. Point&Find cho phép người dùng chĩa điện thoại chụp hình vào bất cứ một bức tranh hay vật thể nào, sau đó tra cứu thông tin về nó, hoặc mua nó chỉ bằng cách click vào một phím mặc định trên điện thoại.

Cơ chế hoạt động của công nghệ này là thiết lập một cơ sở dữ liệu khổng lồ về "property" của các hình ảnh. Khi bạn chĩa camera của điện thoại vào vật gì đó, hệ thống sẽ so sánh nó với cơ sở dữ liệu, từ đó kết nối tới địa chỉ URL phù hợp.

Chưa hết, "Point&Find" còn tự động xác định vị trí mà người dùng đang đứng, từ đó đưa ra những thông tin hữu ích, liên quan nhất. Lấy thí dụ: Bạn chĩa điện thoại vào một tấm poster quảng cáo phim, nhấn nút. Màn hình sẽ xổ ra một cửa sổ pop-up quảng cáo về bộ phim, cũng như cho phép bạn đặt mua vé từ rạp chiếu phim gần nhất.

(theo Network World, Stephen Lawson, IDG News Service) 




Bình luận

  • TTCN (0)