Ảnh: AP.

Sau 5 năm hoạt động, cuối cùng thì mạng xã hội ảo lớn nhất thế giới cũng đã kiếm đủ tiền để trang trải cho các chi phí vận hành, đồng thời cán ngưỡng 300 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Viết bài trên trang blog chính thức của hãng, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tuyên bố Facebook đã đạt mục tiêu "dòng tiền lưu chuyển dương" trong quý gần đây nhất. Trước đây, Facebook xác định mục tiêu này phải đến năm 2010 mới hoàn thành được.

Không chỉ kiếm đủ tiền để trang trải chi phí vận hành thường nhật, Facebook còn "bỏ ống" được phần vốn đầu tư cần thiết để duy trì cho dịch vụ đang tăng trưởng chóng mặt của mình.

Nhìn từ góc độ của giới phân tích, sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ riêng với Facebook. Nó cho thấy "ngôi sao" mới nhất của ngành công nghiệp IT - tức mạng xã hội ảo - cũng có tiềm lực tài chính và khả năng kiếm tiền không thua kém một dịch vụ Web nào.

"Tuyên bố của Facebook cho thấy kỳ vọng là có thật và khả thi. Người ta đang rót tiền cho website", chuyên gia Ben Schachter của Broadpoint Amtech bình luận. Trước đây, giới đầu tư luôn tỏ ra hoài nghi về mô hình kinh doanh của Facebook, mà cụ thể hơn là khả năng sinh ra lợi nhuận, bất chấp việc website này đang nổi như cồn trên cộng đồng mạng.

Kể từ khi được khai sinh trong ký túc xá Đại học Harvard cách đây 5 năm, Facebook đã nhanh chóng nổi lên như một trong những điểm đến được yêu thích nhất của mạng Internet. Sự ăn khách của Facebook đủ để thách thức cả những gã khổng lồ Web như Yahoo hay Google.

Tháng trước, Facebook đã công bố một công cụ tìm kiếm cải tiến mới và hiện đang thử nghiệm cả một hệ thống thanh toán trực tuyến. Một năm trước, tổng số người dùng Facebook mới đạt 100 triệu người. Nhưng giờ đây, con số đó đã tăng gấp 3 lần - một sự tăng trưởng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thèm muốn.

"Cột mốc tự chủ tài chính hết sức quan trọng với chúng tôi, bởi nó cho phép Facebook trở thành một dịch vụ độc lập, mạnh mẽ trong dài hạn", ông Zuckerberg hồ hởi nói. Mặc dù vậy. Facebook không tiết lộ các số liệu tài chính cụ thể. Trước đó, hãng chỉ nói doanh thu có khả năng tăng trưởng tới 70% trong năm nay và vượt qua cột mốc 500 triệu USD.

Tháng 5 vừa qua, Facebook thông báo sẽ nhận được khoản đầu tư 200 triệu USD của hãng Digital Sky Technologies (Nga). Thỏa thuận này đã xác định giá trị của Facebook lên tới 10 tỷ USD.

Theo VietNamNet (AP)




Bình luận

  • TTCN (0)