Kích thước mini USB vs. micro USM

Cáp kết nối chia sẻ dữ liệu, các đầu cắm tai nghe, đầu cắm sạc điện thoại… quả là một cơn "ác mộng" đối với tất cả những ai từng sử dụng điện thoại di động. Tình trạng có quá nhiều loại đầu cắm và jack cắm trên thiết bị điện thoại di động hiện nay có lẽ sẽ kết thúc khi diễn đàn của các nhà máy sản xuất điện thoại di động đồng ý thống nhất về một chuẩn kết nối cho tất cả.

Vào hôm thứ 2, OMTP (Open Mobile Terminal Platform) thông báo những thành viên của diễn đàn gồm: Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericson, LG, AT&T, Vodafone... đều thống nhất sử dụng chuẩn kết nối micro-USB cho tất cả điện thoại di động được sản xuất trong tương lai.

Micro-USB đã được giới thiệu tại USB Implementers Forum (USB-IF) hồi đầu năm, có kích thước nhỏ hơn so với chuẩn mini-USB vốn đang rất phổ biến hiện nay vì vậy Micro-USB sẽ phù hợp hơn cho tất cả các kiểu thiết kế điện thoại di động cũng như các thiết bị điện tử khác. Giống như mini-USB, micro-USB hoàn toàn có thể được thiết kế để sạc điện thoại từ máy tính.

Ảnh
Micro-USB chuẩn kết nối trong tương lai

Chủ tịch Jeff Ravencraft của USB-IF cho biết: "Chúng tôi rất vui khi thấy OMTP đưa công nghệ USB trở thành một dạng chuẩn cho các kết nối trong mảng di động."

Markku Verkama - giám đốc bộ phận lập kế hoạch vốn đầu tư cho công nghệ của Nokia cho biết quyết định này sẽ đem lại những lợi ích rất rộng lớn đối với cả ngành công nghiệp và người tiêu dùng. "Bằng việc giảm thiểu số lượng cable kết nối dữ liệu trên thiết bị di động, chúng ta có thể tăng thêm kinh nghiệm, sự tiện dụng cho những người sử dụng các thiết bị và giảm thiểu được gánh nặng về môi trường.

Phân tích viên của Telecom Dean Bubley cho biết điều này có thể ảnh hưởng tới một số công ty do các chuẩn giao tiếp độc quyền trên phụ kiện cho phép các công ty này điều khiển được thị trường và kiếm được khá nhiều lợi nhuận.

Tuy nhiên, Bubley cũng cho biết việc có một kết nối chung có đem lại lợi ích cho các nhà sản xuất khi quan tâm tới vấn đề môi trường. WEEE của EU đã đưa ra những chỉ thị đề nghị các nhà sản xuất phải có trách nhiệm (có liên quan tới tiền bạc) trong việc tái chế lại các trang thiết bị của họ và việc ứng dụng chuẩn hóa một cách rộng rãi sẽ bớt đi các thiết bị sạc mới phải sản xuất đi kèm theo mỗi một chiếc điện thoại hay phụ kiện.

"Với các nhà sản xuất thì điều này sẽ rẻ hơn rất nhiều, và tất nhiên lợi ích đi kèm theo đó là những hộp sản phẩm sẽ nhỏ hơn, nhẹ hơn và chi phí về vận chuyển, lưu trữ,… sẽ giảm đi", Bubley nói. "Điều này đem lại lợi ích cho tất cả mọi người."

Nick Allott, giám đốc bộ phận kĩ thuật cho OMTP, tán thành là các nhà sản xuất sẽ được lợi nhiều hơn là mất từ việc áp dụng chuẩn hóa. Thêm nữa, Allott còn chỉ ra rằng chính quyền Trung Quốc gần đây vừa mới chỉ định micro-USB sẽ là chuẩn quốc gia trong tương lai cho tất cả các thiết bị sạc điện thoại.

Bùi Bình (theo CNet)


Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Hoan hô

Đã nhỏ nay còn nhỏ hơn Big Grin Ủng hộ một chuẩn kết nối. TQ đã quy định sau này micro-USB thành chuẩn cho sạc điện thoại, hi vọng các nước khác cũng thế. Để quên sạc còn đi mượn được chứ không phải potay chờ chết ;D

Bùi Bình  1676

cái vụ chuẩn hóa này tui nghĩ đáng lẽ ra phải làm lâu rồi mới phải. Chứ ai lại cứ mỗi hãng điện thoại lại một cục sạc đi kèm, một tai nghe riêng, một kết nối máy tính riêng. Tongue

Những ai mà có từ 2 máy điện thoại trở lên thì cứ gọi là dây nhợ đầy người. Rồi quên cục sạc một cái thì điện thoại cũng chết theo luôn >:(

Hải Nam  30903

Nhưng không biết các đầu nối nhỏ như vậy có ảnh hưởng đến tốc độ kết nối không (dù với thiết bị di động thì chẳng quan trọng lắm). Thí dụ chế tạo micro-USB cho USB 3.0 cũng dễ dàng như USB cho USB 3.0 ?