Hôm nay, liên minh châu Âu (EU) tuyên bố rằng họ sẽ gỡ bỏ vụ kiện chống độc quyền của Microsoft. Theo đó, từ tháng 3/2010, Microsoft phải cho người dùng Windows ở châu Âu chọn lựa các trình duyệt web khác ngoài Internet Explorer, trong liên tục 5 năm sắp tới.

Microsoft bị liên minh châu Âu cáo buộc là đã dựa vào vị trí khống chế thị trường của mình để tích hợp quá chặt trình duyệt IE vào HĐH. Lần này, EU yêu cầu Microsoft cho phép người dùng gỡ bỏ IE và chọn trình duyệt khác theo ý họ. Vụ án được khởi đầu từ cuối năm 2007, và đến đầu năm 2009 thì EU tuyên án, với sự có mặt của Google và Mozilla bên nguyên đơn.

Sau các án phạt khổng lồ với tổng số tiền lên đến gần 2,5 tỉ USD, Microsoft đã nhanh chóng nhượng bộ EU trong vụ kiện này. Microsoft đề nghị một bảng hiển thị danh sách các trình duyệt cho phép người dùng cài đặt.

Các yêu cầu sau đó của EU, như là hiển thị danh sách trình duyệt theo thứ tự ngẫu nhiên (thay vì để IE ở trung tâm), hiển thị tối đa 12 trình duyệt (gồm Firefox, Chrome, Safari, Opera...) cũng đều được Microsoft chấp nhận.

Ủy viên Neelie Kroes cho biết hàng triệu người dùng châu Âu sẽ được lợi từ quyết định này, khi họ được tự do lựa chọn trình duyệt. CEO của công ty phần mềm Na Uy Opera, Jon von Tetzchner, cũng nhanh chóng có một thông báo báo chí tuyên bố: “Đây là một thắng lợi cho tương lai của Web.”

EU ước lượng vào tháng 3/2010 sẽ có khoảng 100 triệu máy tính hiển thị bảng lựa chọn trình duyệt này, và trong 5 năm tới sẽ có thêm 30 triệu máy.

Hải Nam (tham khảo TCBC Europa)




Bình luận

  • TTCN (1)
Trí Nguyễn

Vậy thì cũng thật bất công cho các trình duyệt web đời sau

Nếu như sau này có thêm một trình duyệt web khác mạnh hơn và hay hơn Chrome và FireFox, thì làm sao nó cạnh tranh nỗi các đại gia này khi chúng đã được tích hợp vào hệ thống ngay ban đầu. Cuối cũng rồi sự công bằng cũng chỉ là tranh giành guyền lợi giữa các tập đoàn lớn!!!