Mạng xã hội ảo MySpace vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc mua lại Photobucket - trang web chia sẻ ảnh hàng đầu thế giới - với mức giá 250 triệu USD bằng tiền mặt, một nguồn tin giấu tên cho hay.

Photobucket hoạt động tựa như thể một nhà băng Thụy Sĩ, nơi người ta ký gửi và chuyển ảnh cho nhau. Với một tài khoản thành viên trên Photobucket, người dùng có thể post ảnh của họ trên cả những mạng xã hội khác, thay vì việc phải chôn chân chết "dí" tại một website duy nhất. Ngoài MySpace, Photobucket còn rất thịnh hành và phổ biến trên diễn đàn Facebook, Bebo, Friendster, eBay, Craiglist, Blogger và Xanga. Ngay tại Việt Nam, số lượng người dùng Photobucket cũng không hề nhỏ. Nhiều thành viên trên diễn đàn Thời trang - Trang sức - Mỹ phẩm của TTVNOL thậm chí còn dùng album ảnh miễn phí trên Photobucket để quảng cáo cho sản phẩm mà họ muốn bán.

Lý do cơ bản khiến cho Photobucket được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng là vì nó cho phép người dùng lưu trữ số lượng ảnh gần như không hạn chế mà chẳng phải mất một đồng phí nào. Mặt khác, Photobucket không chỉ chấp nhận ảnh mà còn lưu ký cả video clip lẫn slideshow. Tính tới nay, Photobucket đã thu hút được 41 triệu thành viên đăng ký, tăng gấp 20 lần so với hồi năm 2004. Website này hiện đang lưu giữ gần 2,8 tỷ hình ảnh khác nhau.

Photobucket được thành lập tại khu ngoại ô Denver 4 năm trước đây, bởi hai kỹ sư viễn thông trẻ của công ty Level 3 Communications là Alex Welch và Darren Crystal. Alex và Darren luôn nung nấu ý tưởng về một website chia sẻ hình ảnh đơn giản và ít mang tính thương mại hơn những website thời ấy.

Quan hệ mật thiết

Trong suốt 6 tháng đầu tiên, Darren đã phải sử dụng thẻ tín dụng của mình để "nuôi" Photobucket. Thế nhưng sự phổ biến nhanh chóng của Photobucket đã buộc anh chàng này phải vay tiền bố mẹ trước khi thuyết phục được hãng đầu tư mạo hiểm Trinity Ventures "rót tiền".

Ban đầu, Trinity dè dặt đổ vào 2,5 triệu USD, để rồi năm ngoái, hãng này không ngần ngại dốc thêm 10,5 triệu USD nữa. Giờ thì Photobucket đã dời văn phòng đến Thung lũng Silicon và quy tụ hơn 65 nhân viên. Vài tháng trước, Photobucket đã ký thỏa thuận với hãng phần mềm thiết kế Adobe Systems, theo đó người dùng Photobucket sẽ được cung cấp một loạt công cụ miễn phí để biên tập, chỉnh sửa và "remix" hình ảnh trên website. Tại thời điểm này, Photobucket đang nắm giữ gần 40% thị phần ảnh trực tuyến tại Mỹ, cao gấp gần 4 lần so với hãng thứ hai là Yahoo. Tuần trước, nó cũng là địa chỉ được truy cập nhiều thứ 22 bởi người dùng Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định rằng thành công của Photobucket dựa dẫm quá nhiều vào MySpace. Gần 60% lưu lượng truy cập vào Photobucket là từ người dùng MySpace, và Photobucket là điểm đến phổ biến thứ 3 của các thành viên mạng xã hội ảo MySpace, chỉ sau Google cùng Yahoo. Thế rồi đột nhiên quan hệ giữa hai bên trở nên xấu đi khi tháng trước, MySpace chặn không cho các thành viên của mình truy cập đến Photobucket. Nguyên do là vì MySpace cáo buộc Photobucket đã vi phạm điều khoản dịch vụ của mình. Đến ngày 10/4, Photobucket phản đòn bằng việc công kích MySpace đã "xâm phạm quyền tự do" của người dùng.

2 tuần sau, Welch cho biết Photobucket đã nói chuyện với MySpace và cuộc tranh cãi đã được giải quyết. Giờ thì đến lượt thông tin về một vụ thâu tóm rò rỉ ra ngoài, mặc dù vậy, nguồn tin giấu tên khuyến cáo chưa có gì là chắc chắn, và thỏa thuận vẫn có thể đổ vỡ như thường.

Hiện đại diện của cả MySpace lẫn Photobucket đều chưa đưa ra bình luận nào về thông tin nói trên. Tuy nhiên, vài nguồn tin khác dường như đã xác nhận cuộc mua bán này.

Mua bán hay trộm cắp ?

Google mua YouTube với giá 1,65 tỉ USD bằng cổ phiếu (khi hợp đồng kí xong, giá trị số cổ phiếu này là gần 1,8 tỉ USD), trong khi Photobucket bị mua lại với giá chỉ bằng 1/5 con số này, 250 triệu USD cộng thêm tối đa 50 triệu USD. Khi YouTube được mua lại (tháng 10/2006) họ có thu nhập rất thấp, trong khi thu nhập năm nay của Photobucket dự tính khoảng 25 triệu USD. Về độ lớn, theo comScore, Photobucket có khoảng 20 triệu lượt khách/tháng còn YouTube khoảng 25 triệu (thời điểm 10/2006). Photobucket có khoảng 40 triệu thành viên (và mỗi ngày có thêm 85 000 thành viên mới) còn YouTube thì ít hơn rất nhiều, và số thành viên này ít hoạt động (gửi ảnh, video) hơn Photobucket rất nhiều.

Cũng theo comScore, với lượng lưu thông trên, Photobucket có giá khoảng 1,3 tỉ USD, gấp 4 lần số tiền MySpace trả cho họ. Nhìn theo khía cạnh khác, YouTube được mua với giá 67 USD/khách, so với 13 USD/khách của Photobucket.

Liệu Google có trả quá hời khi bỏ ra đến 1,65 tỉ USD cho YouTube ? Liệu Photobucket bị MySpace lừa gạt ? Có thể cả hai đều là sự thật. Nhưng có một thực tế, đó chỉ là khi bạn đứng ở vị trí số 1 trong lĩnh vực nào đó, trị giá của bạn sẽ cao hơn số liệu tính toán rất nhiều. Với YouTube sự chênh lệch này là 4 lần. 

(tổng hợp từ ValleyWag, VNN, TechCrunch




Bình luận

  • TTCN (0)