Picnik cho phép người dùng thực hiện các thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản bao gồm cả việc hiệu chỉnh màu sắc

Flickr có kế hoạch mở rộng việc chia sẻ ảnh kết hợp chỉnh sửa ảnh thông qua thỏa thuận với một công ty mới thành lập tên là Picnik. Đây là một thay đổi lớn khó tránh khỏi của công ty thuộc Yahoo! này.

Một quan chức của Flickr nói, "Chúng tôi đang liên hệ với Picnik có thể là trong thời gian sắp tới," và từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Tin tức về thỏa thuận này được web site TechCrunch đưa ra hôm thứ 6 từ hội nghị cấp cao Web 2.0. Site này cho biết Flickr sẽ cho phép người dùng thêm những bức ảnh đã chỉnh sửa vào tài khoản của họ hoặc với những người có tài khoản dự phòng, họ có thể sử dụng chúng để thay thế cho những bức ảnh gốc trực tuyến.

Dịch vụ của Picnik, một công ty mới mở ở Seattle, cho phép người dùng thực hiện những thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản. Một số các thao tác đó là: người dùng có thể crop (cắt xén) và thay đổi kích cỡ ảnh; thay đổi độ phơi sáng (exposure), độ bão hòa (saturation), nhiệt độ màu (color temperature) của ảnh; làm sắc nét cạnh; xóa mắt đỏ; và xoay ảnh đi 90 độ hoặc góc bất kỳ. Picnik có nhiều cấp độ undo, và các bức ảnh đã chỉnh sửa có thể được lưu lại vào máy tính hay vào các site chia sẻ ảnh như Flickr, Facebook, Photobucket và Picasa của Google.

Có thể thấy danh sách các tính năng của Picnik vẫn còn khá nghèo nàn so với các chương trình chỉnh sửa ảnh hoàn chỉnh trên desktop như Adobe Photoshop, tuy nhiên nó vẫn có các tính năng chỉnh sửa ảnh cơ bản. Picnik không phải là chương trình duy nhất như vậy; Adobe cũng đang chuẩn bị cho một phiên bản Photoshop trực tuyến và còn nhiều đối thủ cạnh tranh khác bao gồm Phixr, Snipshot, Pixenate, FotoFlexer, Wiredness, Pikifx và Fauxto.

Tính năng sửa đổi ảnh là một thay đổi đáng kể đối với Flickr. Nó không chỉ hướng sự chú ý vào những tác vụ ngày càng phức tạp có thể xảy ra trong các trình duyệt Web -- một công nghệ thường gọi là các ứng dụng Internet giàu tính năng -- mà còn vào sự chuyển đổi dần dần các tính năng từ máy tính desktop sang các dịch vụ trực tuyến.

Tại hội nghị cao cấp Web 2.0 lần này, Flickr đã công bố khá nhiều những thay đổi trong dịch vụ chia sẻ ảnh của mình. Công ty này dự định sẽ tân trang lại tính năng in ấn để việc in nhiều ảnh cùng lúc dễ dàng hơn. Trước đó công ty này đã công bố việc sửa đổi tính năng geotag để việc quản lý các bức ảnh theo khu vực địa lý được tốt hơn.

Đỗ Tuấn Hưng (theo CNET/Webware)



Bình luận

  • TTCN (0)