Mạng di động nhỏ như S-Fone bị kẹt trong cuộc chạy đua khuyến mại gây sốc của các ông lớn Ảnh: Hoàng Hà.

Lo khách hàng bỏ sang mạng khác, các mạng di động đại gia tiếp tục đua khuyến mại gây sốc dù thừa nhận đây là cuộc chạy đua nguy hiểm.

Trước khi MobiFone, VinaPhone và Viettel thi nhau tiến hành các chương trình gọi nội mạng miễn phí trong một năm, các mạng này đã nhiều lần tổ chức họp bàn về vấn đề khuyến mại.

Nguồn tin từ Viettel cho biết, trong một cuộc họp, Viettel và MobiFone đã thống nhất đồng loạt giảm tài khoản mới kích hoạt về cùng một mức nhưng VinaPhone không đồng ý. Vào thời điểm đó, mỗi bộ kit 50.000 đồng khi kích hoạt lên sẽ có 180.000 đồng trong tài khoản.

Cũng vì thế, trong cuộc họp tiếp theo, Viettel và MobiFone đã đồng ý để VinaPhone “có mức độ linh hoạt nhất định”. Theo ngầm định giữa các nhà mạng, Viettel và MobiFone sẽ khuyến mại cho thuê bao trả trước mới kích hoạt ít hơn VinaPhone 10.000 đồng trên một sim. Nhờ đạt được thỏa thuận này, tài khoản của bộ kit 50.000 đồng được giảm từ 180.000 đồng xuống còn 130.000 đồng. Tuy nhiên, cam kết quân tử của các ông lớn di động không tồn tại được lâu.

Mạng nhỏ như S-Fone bị kẹt trong cuộc chạy đua khuyến mại gây sốc của các ông lớn Ảnh: Hoàng Hà

Lãnh đạo một mạng di động tiết lộ, VinaPhone là hãng đầu tiên phá vỡ cam kết này dù Viettel và MobiFone vẫn tuân thủ việc khuyến mại ít hơn. Ông này bình luận: “Khi mức độ phát triển thuê bao và doanh thu có khả năng không đạt kế hoạch đề ra thì cam kết không còn quan trọng nữa. Tăng khuyến mại sẽ giúp đạt mục tiêu”.

Chuyên gia này cho biết, VinaPhone là mạng di động hạch toán phụ thuộc nên không chịu áp lực lớn về chỉ tiêu lợi nhuận như Viettel và MobiFone. Vì thế, nhà mạng này quan tâm hơn tới việc đạt các thành tích về phát triển thuê bao và doanh thu.

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận sẽ rất khó ngừng chạy đua bởi dừng hoặc giảm khuyến mại trong khi các mạng khác không làm thì sẽ mất khách hàng rất nhanh. Vì thế, các mạng vẫn phải gồng mình thực hiện các chiêu gây sốc hơn so với đối thủ dù điều này làm cho tỷ suất lợi nhuận giảm mạnh

Đại diện của VinaPhone cho biết thực tế thì không có cam kết chính thức nào, các mạng đều linh hoạt trong các trường hợp nhất định để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và phải chấp nhận giảm tỷ suất lợi nhuận. Ông này dẫn chứng việc Viettel mấy hôm trước còn đề xuất việc phải đưa ra một mức giá sàn, tránh chạy đua giảm cước quá mức. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, chính nhà mạng này lại bất ngờ tuyên bố giảm cước rất lớn.

Một chuyên gia về viễn thông nói với VnExpress.net, Viettel còn mạo hiểm hơn VinaPhone, MobiFone khi chạy đua khuyến mại gây sốc bởi các lĩnh vực khác đều trông vào di động. Nếu lợi nhuận từ lĩnh vực này giảm mạnh thì việc đầu tư ra quốc tế, điện thoại cố định, ADSL... sẽ gặp khó khăn lớn. Năm 2009, Viettel chỉ đạt doanh thu 675 tỷ đồng cho ADSL nhưng chỉ riêng tiền thuê kênh thì chi phí đã là 1.500 tỷ đồng.

Một quan chức cấp cao của Bộ Thông tin và Truyền thông nhận xét: “Mạng nào cũng muốn hút thật nhiều khách hàng mới nên tìm mọi cách để khuyến mại lớn hơn, hấp dẫn hơn mạng khác. Đây là lý do khiến cho các cú sốc khuyến mại cứ tăng dần dù các mạng vẫn kêu là khuyến mại đã ở mức nguy hiểm”.

Quan chức này cho biết, cơ quan quản lý luôn ủng hộ việc các hãng khuyến mại đem lại lợi ích lớn hơn cho người tiêu dùng nhưng phải làm đúng luật. Việc các mạng di động chạy đua khuyến mại quá mức trong thời gian vừa qua đang có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, chủ yếu tập trung vào phát triển khách hàng mới mà ít quan tâm đến phần đông các khách hàng đã sử dụng dịch vụ.

“Bộ khuyến khích các mạng giảm cước, đem lại lợi ích cho tất cả khách hàng chứ không khuyến khích khuyến mại gây sốc chỉ để phát triển thuê bao mới và tập trung vào một bộ phận khách hàng”, ông này nói.

Vào thời điểm hiện tại, cơ quan quản lý đã có dự thảo thông tư về hoạt động này của các mạng di động. Theo đó, thời gian khuyến mại của mỗi mạng sẽ đươc không được vượt quá 90 ngày/năm, mỗi đợt không được quá 45 ngày, không được khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, tách bạch việc khuyến mại sim và tài khoản… Thông tư này dự kiến được ban hành vào ngày 15/5 và có hiệu lực kể từ 1/7/2010.

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)