Trên quần đảo Canary tuần trước, một nhóm nghiên cứu của Oerlikon Space đã chứng minh lần đầu tiên trong lịch sử tính khả thi của một đường truyền dữ liệu bằng laser qua khoảng cách 1,5 triệu km. Trong tương lai, những đường truyền dữ liệu bằng laser kiểu này sẽ cho phép truyền dữ liệu qua một khoảng cách khổng lồ trong vũ trụ một cách hiệu quả hơn nhiều so với những đường truyền bằng sóng radio ngày nay.

Để chứng minh rằng dữ liệu được truyền đi qua khoảng cách khổng lồ 1,5 triệu km, những kĩ sư của Oerlikon đã lắp đặt một hệ thống thí nghiệm, trong đó đường truyền dữ liệu bằng laser được thiết lập giữa đảo La Palma và đảo Tenerife. Các thiết bị của đường truyền được chuyển đổi sao cho khoảng cách 144 km giữa hai hòn đảo tương đương với 1,5 triệu km trong không gian. Điều này được thực hiện trước hết bởi sự thu hẹp khẩu độ mở của laser xuống khoảng một nửa milimet để giảm công suất tín hiệu quang.

Nhóm Oerlikon đã lắp đặt những thiết bị trong một container bên cạnh kính viễn vọng Nordic Optical Telescope ở độ cao 2 400 km trên núi Roque de los Muchachos, ngọn núi cao nhất trên La Palma và trên quần đảo Canary. Bộ thu tín hiệu được đặt ở một trạm nghiên cứu quang học của trung tâm nghiên cứu không gian Châu Âu (European Space Agency - ESA) ở Tenerife.

Cho dù thí nghiệm quang này đã gặp phải một số khó khăn do điều kiện thời tiết không thuận lợi trong những ngày đầu tiên với mây và gió mạnh, các kết quả đáng ngạc nhiên đã được thiết lập vào buổi trưa ngày 31/10/2007. Những chuyên gia của Oerlikon đã thiết lập một đường truyền tín hiệu bằng laser giữa đảo La Palma và đảo Tenerife với tốc độ truyền tin 10 Mbit/s.

Đường truyền dữ liệu bằng laser có nhiều lợi thế so với đường truyền bằng sóng radio thông thường với khả năng tăng cao tốc độ truyền tin và suy hao tín hiệu rất thấp. Những lợi thế này đặc biệt hữu ích trong những ứng dụng trong không gian, tín hiệu có thể được truyền đi nhanh chóng giữa các vệ tinh. Khoảng cách 1,5 triệu km tương đương với khoảng cách giữa trái đất và các điểm Lagrange L1 và L2, là những điểm trên trục Trái Đất-Mặt trời có độ cân bằng cao về lực hấp dẫn, những điểm này rất quan trọng trong các ứng dụng không gian và thường là nơi được đặt những con tàu vũ trụ hay kính viễn vọng. Đường truyền bằng laser có thể được ứng dụng trong việc liên lạc giữa trái đất và mặt trăng trong tương lai.

Quang Trung (theo http://www.oerlikon.com)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mới đầu tưởng ở Trái Đất có 2 hòn đảo cách nhau 1,5 triệu km, mà lại thẳng hàng nữa Big Grin

Khoảng cách Trái Đất với Mặt Trăng có 384 nghìn km, chuyện nhỏ Tongue Mà hiện giờ dùng sóng điện từ truyền giữa 2 nơi này theo cách nào vậy ta?