Sự xuất hiện của Angry Bird được xem là sự đánh dấu bước tiến mới của game trên Android

2 năm trước, iPhone được xem là smartphone chơi game ấn tượng nhất. Tuy nhiên giờ đây, “thời đại“ game trên nền tảng Android đã đến và 2011được xem là năm của game trên Android.

Mùa xuân năm ngoái, Google đã làm cho các fan của nền tảng Android lẫn các game thủ trở nên hào hứng khi cho biết đã thuê Mark DeLoura, một nhân vật kì cựu của thị trường game thế giới làm cố vấn phát triển game cho nền tảng Android.

Tuy nhiên, cho đến nay, trên Android Market thậm chí vẫn chưa có một khu vực dành riêng cho game, và những game trên nền tảng Android so với các game trên iPhone vẫn còn thua kém về chất lượng nội dung, âm thanh và đồ họa.

Nhưng cùng với sự xuất hiện gần đây của tựa game hot Angry Birds trên nền tảng Android, cùng với chiếc smartphone chơi game PlayStation Phone của Sony, thời đại của game trên nền Android được xem là bắt đầu bước sang trang mới.

Dưới đây là những ưu điểm, mà theo nhận định của giới công nghệ sẽ là lợi thế quan trọng để góp phần đẩy mạnh sự phát triển của game trên nền tảng Android.

Những sản phẩm chơi game chuyên dụng

Được xem là chiếc điện thoại “hớ hênh” nhất trên thế giới, với hàng loạt thông tin và hình ảnh bị rò rỉ trước thời điểm ra mắt, cuối cùng, Sony Ericsson cũng đã trình làng Xperia Play (tên gọi cũ là PlayStation Phone), chiếc điện thoại chơi game chuyên dụng tại Mobile World Congress vừa diễn ra vào tháng 2 vừa qua.

Với các phím điền khiển tương tự như trên tay cầm chơi game, Sony còn cho biết sẽ cho ra mắt nền tảng phần mềm riêng biệt trên sản phẩm để cho phép Xperia Play chơi được các game trên hệ máy PlayStation của Sony. Với nền tảng phần mềm này, trong tương lai, các smartphone sử dụng Android cũng có thể chơi được những game tương tự trên Xperia Play.

Ảnh
Xperia Play là chiếc smartphone chơi game chuyên dụng nhất hiện nay

Mới đây, Sony Ericsson cho biết Xperia Play sẽ là chiếc smartphone chính thức được sử dụng tại giải thi đấu game chuyên nghiệp Major League Gaming (sẽ diễn ra từ ngày 1-3/4 tới đây). Giải đấu sẽ thu hút khoảng 40 triệu game thủ và những ai quan tâm trên toàn thế giới đến tham dự.

Với sự xuất hiện của 1 chiếc smartphone trong 1 giải thi đấu game danh tiếng được xem là 1 bước tiến dài cho sự phát triển của game trên nền tảng di động, mà cụ thể ở đây là của Android.

Mặc dù, cho đến nay, ngoài Sony Erricsson, chưa có một hãng sản xuất nào khác dự định cho ra mắt các smartphone chơi game chuyên dụng trên Android. Nhưng với dự đoán, trong tương lai, khi Google đang tập trung để phát triển các tự game mới trên Android, sự xuất hiện của những smartphone chơi game chuyên dụng sử dụng nền tảng Android không còn xa.

Vi xử lí mạnh mẽ tối ưu dành cho game

Các hãng sản xuất chip cho di động giúp người dùng trải nghiệm những cảm giác chơi game tốt hơn bằng việc cho ra mắt những thế hệ vi xử lí đồ họa 3D tiêu tốn ít năng lượng.Vi xử lí đồ họa Adreno 220 của Qualcomm là một ví dụ. Vi xử lí đồ họa này cho phép xử lí hình ảnh 3D mạnh mẽ và rất chi tiết.

Tại hội nghị phát triển game vừa diễn ra vào ngày 4/3 vừa qua, Qualcomm đã bắt tay cùng hãng game di động nổi tiếng Gameloft để cho ra mắt những tựa game hay nhất, được tối ưu đặc biệt cho thế hệ CPU Snapdragon và vi xử lí đồ họa Adreno.

Tương tự, vi xử lí 2 nhân Tegra 2 của Nvidia cho máy tính bảng và smartphone cũng được thiết kế để tối ưu cho game, đặc biệt là các tựa game 3D mà không làm ảnh hưởng đến thời lượng sử dụng pin của thiết bị.

Những thế hệ vi xử lí này đang được trang bị cho các sản phẩm sử dụng Android hàng đầu hiện nay như Optimus X của LG, Droid Bonic và Xoom của Motorola.

Trong tương lai, những thiết bị sử dụng Android trang bị các thế hệ vi xử lí được tối ưu cho game sẽ còn tiếp tục được trình làng, báo hiệu sự “bùng nổ” của game trên nền tảng Android.

Công cụ phát triển ứng dụng và game cho Android

Software Development Kits (SDK - Công cụ phát triển phần mềm) là một thành phần cực kì quan trọng cho các nhà phát triển ứng dụng. SDK cung cấp nền tảng và tài nguyên mà các nhà phát triển ứng dụng cần để tạo nên những phần mềm và ứng dụng hoàn chỉnh.

Với một SDK linh động, số lượng các ứng dụng dành cho Android đang tăng từng ngày. Ngoài ra, các nhà phát triển ứng dụng còn có thể làm việc với các hãng sản xuất linh kiện để có thể xây dựng các ứng dụng phù hợp và tối ưu đặc biệt dành cho Android. (Chẳng hạn như đã nói ở trên, Gameloft bắt tay cùng Qualcomm để cho ra mắt những tự game tối ưu cho thế hệ vi xử lí Snapdragon).

Ảnh
Game trên Android có nội dung và đồ họa ngày càng hoàn hảo hơn

Có một bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) miễn phí và mã nguồn mở cũng là một điềm mạnh của Android. Mọi người có thể download SDK và tạo các ứng dụng cho riêng mình. Sau đó, các nhà phát triển có thể đăng tải ứng dụng của mình trực tiếp với Android Market của Google, hoặc thông qua các trang chia sẻ ứng dụng thứ 3. Ngoài ra, các nhà phát triển ứng dụng trên Android còn cho phép người dùng phản hồi các ý kiến đóng góp về các sản phẩm của mình, dựa vào đó giúp các sản phẩm được trở nên hoàn thiện và phù hợp với yêu cầu người sử dụng hơn.

Đây được xem là điểm mạnh để Android có thể phát triển game trên nền tảng của riêng mình, giúp vượt lên đối thủ chính là iOS của Apple, vốn có một nền tảng lập trình ứng dụng không được mở và linh hoạt như Android.

Android là “mỏ vàng” cho các nhà phát triển ứng dụng.

Với số lượng các ứng dụng miễn phí lớn, cùng với lượng người dùng các ứng dụng đông đảo hơn so với các nền tảng khác (cụ thể là iOS), các nhà phát triển ứng dụng của Android dễ dàng nhận được các khoản đầu tư lớn.Spacetime Studios, hãng phần mềm nổi tiếng với game Pocket Legends cho cả nền tảng iOS và Android, cho biết số lượng người dùng trên Android nhiều gấp 3 lần số lượng người dùng trên iOS.

Ảnh
Giao diện game PewPew trên Android

Mặc dù Pocket Legends là game chơi miễn phí, nhưng người chơi có thể đóng góp những khoản cho nhà phát triển ứng dụng cũng như dùng tiền để mua các vật dụng trong game. Và Spacetime Studios cho biết, thu nhập từ người dùng Android nhiều hơn hẳn từ iOS.

Jean-Francois Greyelin, nhà thiết kế game mang tên PewPew trên Android đồng ý với nhận định trên của Spacetime Studios : “Với thị phần rộng lớn của Android, các nhà phát triển ứng dụng sẽ dễ dàng tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng. Trong trường hợp của tôi, PewPew trên nền tảng Android có số lượng download nhiều hơn hẳn so với trên iOS".

Hiện nay, Android đang là sự lựa chọn hàng đầu cho những nhà phát triển ứng dụng mới, và với xu thế này, số lượng ứng dụng và game trên Android sẽ tăng lên đáng kể trong tương lai.

Với những ưu điểm trên về cả phần cứng, phần mềm lẫn khả năng phát triển ứng dụng, giới công nghệ nhận định, Android sẽ là hệ điều hành di động dành cho game thủ trong tương lai và sẽ đánh bại sự thống trị hiện nay của iOS trên thị trường game di động.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)