Từng công đoạn chế tạo màng loa gỗ. Ảnh: JVC.

Chất liệu gỗ có nhiều thớ cộng với độ sần sùi tự nhiên làm cho âm thanh được lan truyền với tốc độ đa dạng.

Màng loa là một trong số những bộ phận quan trọng quyết định sắc thái cũng như chất lượng âm thanh. Thông thường, bộ phận này được làm từ giấy, nhựa tổng hợp hoặc các kim loại, hợp kim khác nhau. Tuy nhiên, gỗ là chất liệu chưa từng được sử dụng trước đây bởi những rào cản về phương pháp và vật liệu chế tạo.

Gần đây một số dòng sản phẩm của JVC được tung ra thị trường đã có màng loa gỗ. Công nghệ này được nhiều chuyên gia đánh giá cao không những bởi âm thanh tự nhiên tương tự như các nhạc cụ gỗ như guitar hay violon mà còn bởi nhiều ưu thế về kĩ thuật khác.

Quy trình chế tạo

Rào cản lớn nhất trong việc chế tạo màng loa gỗ là sự biến dạng của chất liệu gỗ khi dập khuôn. Không giống như giấy, nhựa hay kim loại, gỗ đàn hồi không tốt nên rất dễ nứt gãy khi phải uốn thành dạng hình nón của màng loa. Vì vậy, quan trọng nhất là phải làm mềm được gỗ, mà vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh.

Đầu tiên người ta gọt một tấm gỗ rất mỏng, sau đó ngâm trong rượu sakê trong một thời gian. Nhờ đó, tấm gỗ mềm và dễ uốn, đủ để sử dụng cho quá trình dập khuôn mà không bị rạn nứt. Một lớp giấy mỏng đặc biệt cũng được dán ở sau nhằm tăng độ đàn hồi cho tấm gỗ.

Nghiên cứu cho thấy, loại gỗ thích hợp là bu-lô; đặc biệt là phần đặc, chắc nhất ở lõi cho những đặc tính âm thanh tốt nhất. Trong quá trình dập khuôn lặp lại nhiều lần, quan trọng nhất là phải điều chỉnh được nhiệt độ và áp suất thích hợp để gỗ không bị nứt hoặc biến dạng không mong muốn.

Cuối cùng người ta phủ lên một lớp nhựa chuyên dụng để màng gỗ duy trì được hình dạng theo thời gian đồng thời chống ẩm, mốc.

Đặc tính âm thanh

Ảnh
Chất lượng âm thanh màng loa gỗ so với các vật liệu khác. Ảnh: JVC.

Quá trình chế tạo tỉ mỉ và tốn kém hơn so với các vật liệu khác đem lại nhiều hiệu quả tốt về chất lượng âm thanh cho màng loa gỗ.

Đầu tiên phải kể đến tốc độ truyền âm lớn của gỗ đảm bảo cho âm thanh có độ phân giải cao. Trong khi độ giảm rung động của chất liệu này vừa đủ cho âm thanh rõ ràng, hạn chế sự cộng hưởng có thể xảy ra làm giảm chất lượng nghe được.

Một lợi thế khác là sự truyền âm không đồng đều. Thông thường, âm thanh được truyền đi với tốc độ như nhau theo mọi hướng ở các màng loa cũ. Điều này dẫn đến nhiều sóng đứng, điểm cộng hưởng và tần số áp suất âm thấp. Vì chất liệu gỗ có nhiều thớ cộng với độ sần sùi tự nhiên làm cho âm thanh được lan truyền với tốc độ đa dạng, nhờ đó khắc phục được những hạn chế mà các màng loa vật liệu khác mắc phải.

Hiện nay màng loa gỗ mới chỉ được JVC áp dụng trên các dòng sản phẩm mới nhất của mình. Tuy vậy, công nghệ độc đáo này đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Chất liệu gỗ hứa hẹn sẽ ngày một phổ biến trong việc chế tạo màng loa, với những đặc điểm độc đáo và ưu thế về chất lượng âm thanh.

Theo Số Hoá



Bình luận

  • TTCN (0)