Theo những thông tin mới nhất nhận được trước giờ diễn ra sự kiện Apple WWDC vào đêm nay thì dịch vụ iCloud mà Apple dự định phát hành không chỉ là một dịch vụ âm nhạc.

John Gruber đã đưa ra một dự báo trong một bài viết của mình vào hôm qua 5/6 rằng: "Đừng nghĩ dịch vụ iCloud là một MobileMe mới, hãy nghĩ dịch vụ này như là một sự thay thế iTunes", theo những nguồn đáng tin cậy mà ông có được.

Như vậy nếu điều này xảy ra, iTunes - trung tâm dữ liệu cho toàn bộ các sản phẩm iPhone, iPad, iPod Touch sẽ được thay thế bởi một dịch vụ dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Thay vì phải tiến hành đồng bộ qua một ứng dụng trên máy tính, các thiết bị dùng iOS có thể thực hiện điều đó qua internet và độc lập hoàn toàn với máy tính. Điều này giúp làm giảm thời gian cho việc phải cắm thiết bị vào máy tính hay tạo sự thuận lợi cho những người dùng chưa sở hữu một chiếc máy tính. Các chi tiết cụ thể về iCloud vẫn chưa được biết nhưng với những thông tin rò rỉ khác về tính năng đồng bộ hóa ứng dụng tự động (tự động cập nhật phiên bản mới cho các ứng dụng), hay như cập nhật theo giao thức OTA cho iOS 5 thì những dự báo của Gruber là hoàn toàn có cơ sở.

Ảnh
Người dùng có thể đồng bộ mọi thứ mà không cần iTunes?

Theo lời Gruber đề cập: dịch vụ này sẽ không chỉ bao gồm âm nhạc, mà còn là đồng bộ hoá và lưu trữ thông tin hiện đang được quản lí bởi iTunes và MobileMe. Với việc đồng bộ danh bạ, dữ liệu, ứng dụng, e-mail hay lịch làm việc mức giá sẽ là miễn phí trong khi với dịch vụ âm nhạc người dùng sẽ phải trả 25 USD một năm, khá rẻ so với mức giá 99 USD một năm của dịch vụ MobileMe. Thêm vào đó, Apple có thể cung cấp một dịch vụ iCloud miễn phí cho những người dùng Mac nâng cấp lên phiên bản Mac OS X Lion vào mùa hè này.

Những thay đổi trong kế hoạch với dịch vụ điện toán đám mây của Apple liệu có phải là câu trả lời cho Android của Goolge - người luôn tự hào về kinh nghiệm làm việc với "đám mây". Ví như từ Android 2.2 người dùng đã có thể mua ứng dụng trên web và gửi trực tiếp đến điện thoại của mình hay như các dịch vụ âm nhạc, phim ảnh trực tuyến đang được triển khai bởi Google.

Câu trả lời đầy đủ nhất sẽ có vào đêm nay, khi hội nghị Apple WWDC diễn ra, hãy chờ xem liệu chúng ta có được thấy một trận chiến mới giữa Apple và Google hay với những hãng khác như Amazon - một trận chiến "trên mây".

Theo Apple Inside



Bình luận

  • TTCN (0)