Người sáng lập từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia, Jimmy Wales, tiết lộ dịch vụ tìm kiếm mã nguồn mở Wikia sẽ được ra mắt vào ngày 7/1/2008 với tham vọng thách thức Google cũng như các trang tìm kiếm phổ biến khác. Tương tự như Wikipedia, ý tưởng của Wikia Search là sử dụng sức mạnh cộng đồng để phát triển và hoàn thiện dịch vụ tìm kiếm này.

Dự án Wikia Search đã sử dụng các công nghệ cơ bản để tạo nên một engine tìm kiếm, bao gồm một ứng dụng tìm kiếm, thuật toán tìm kiếm và Web crawler (có chức năng tải và xử lý nội dung HTML). Wikia Search sẽ cho phép người sử dụng lọc các trang web và xếp hạng kết quả tìm kiếm, sử dụng cùng một hình mẫu cộng đồng như Wikipedia.

Jimmy Wales hy vọng sẽ thách thức những dịch vụ tìm kiếm phổ biến hiện nay bằng một dịch vụ tìm kiếm minh bạch, rõ ràng hơn đối với người sử dụng, có nghĩa là họ sẽ có thể hiểu các kết quả đã được tìm kiếm như thế nào. Wales đã mô tả Yahoo và Google như những dịch vụ không rõ ràng, vì không giải thích các kết quả đã được tìm kiếm ra sao. Hiện nay, Wales đã bắt đầu mời một số người sử dụng thử phiên bản beta của dịch vụ tìm kiếm này.

Công cụ tìm kiếm mới sẽ tốn một thời gian không nhỏ để có thể lớn mạnh, và lúc đầu sẽ không thể so sánh được với các công cụ tìm kiếm hàng đầu. Những người sử dụng sẽ góp phần phát triển Wikia dần dần, cũng như cách mà Wikipedia trở nên một dịch vụ hữu ích và phổ biến bậc nhất hiện nay.

Dự án Wikia Search là một phần của công ty Wikia Inc của Wales, cũng là công ty cung cấp nền tảng phần mềm mà mọi người đều có thể sử dụng để xây dựng các "wiki". Tương tự như thế, dự án Wikia cũng sẽ cho phép mọi người xây dựng engine tìm kiếm của riêng mình.

Thanh Hải (theo InfoWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
xuan

cools

hay đây, bài viêt bổ ích, thx