Nhà xuất bản Packt vừa công bố các giải thưởng bầu chọn CMS nguồn mở tốt nhất trong năm 2011. Đây là giải thưởng được đông đảo người dùng xem là giải thưởng danh giá nhất của một dự án nguồn mở.

Năm nay giải thưởng danh giá nhất chính là giải "CMS nguồn mở tốt nhất", khi mà giải chung cuộc "Hall of Fame" không còn tồn tại. Dành giải nhất năm nay chính là Joomla! với sự ra mắt của hai phiên bản mới 1.6 và 1.7. Joomla! đã từng hai lần đạt giải thưởng của Packt vào các năm 2006 và 2007. Theo thống kê, đã có 26 triệu lượt tải CMS nguồn mở này, có 1,5 triệu website trên toàn thế giới sử dụng, trong đó 2900 website của các tổ chức chính phủ.

Một thay đổi khác của năm 2011 là sự ra mắt của hạng mục "Công cụ mã nguồn mở cho di động", và jQuery Mobile dễ dàng chiếm vị trí cao nhất. Ngoài ra, còn một số giải thưởng phụ trong mỗi hạng mục.

Kết quả (xếp theo thứ tự):

  • CMS mã nguồn mở: Joomla!, Drupal, Plone
  • Công cụ mã nguồn mở cho di động: jQuery Mobile, PhoneGap, Sencha Touch
  • Dự án mã nguồn mở hứa hẹn nhất: ImpressPages, Seo Panel, Chamilo
  • Ứng dụng mã nguồn mở trong kinh doanh: PrestaShop, nopCommerce, OpenCart
  • Thư viện JS mã nguồn mở: jQuery, Dojo Toolkit, Sencha (Ext JS)
  • Phần mềm đa phương tiện mã nguồn mở: Blender, GIMP, Inkscape

Các giải thưởng phụ:

Các giải thưởng phụ trong hạng mục CMS mã nguồn mở
  • CMS mã nguồn mở hiệu năng cao nhất: Drupal
  • CMS mã nguồn mở trên .NET: DotNetNuke
  • CMS mã nguồn mở tốt nhất cho cộng đồng: Drupal
  • CMS mã nguồn mở dễ dùng nhất: Drupal
Các giải thưởng phụ trong hạng mục thư viện JS mã nguồn mở
  • Thư viện JS cho plug-in: jQuery
  • Thư viện JS cho hiệu ứng: jQuery
  • Cộng đồng thư viện JS: jQuery
  • Thư viện JS có hiệu năng tốt: jQuery

Như vậy, sau khi chiếm giải thưởng danh giá nhất năm ngoái với phiên bản 3.0, năm nay WordPress hoàn toàn trắng tay. Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Joomla! sau một thời gian dài trượt dốc và lỡ hẹn trong nhiều cuộc thi, giải thưởng.

Các giải thưởng phụ được đề xuất với hi vọng tìm thêm các tên tuổi mới, nhưng gần như Drupal và jQuery đang làm mưa làm gió ở tất cả hạng mục.




Bình luận

  • TTCN (12)
Ếch Pay  783

Wordpress không được giải gì hết trơn à...

Hải Nam  30904

Bản thân mình cũng thấy sao sao đó. Giải năm nay vắng nhiều tên tuổi lớn. Joomla! thì công bằng mà nói ngoài việc có phiên bản "mới" (chưa nói đến chất lượng) thì không có gì nổi bật, đó là chưa kể việc đánh số loạn xạ, một major release lại đi fix lỗi cho một minor release và bắt phải nâng cấp ngay.

Hải Nam  30904

Chưa kể cộng đồng Joomla! ở VN cũng tơi tả. Các cty làm ăn thì không nói, còn cái joomlaviet.org thì mấy năm nay chẳng ai quan tâm, mình cảnh báo vài lần rồi, nhưng cách điều hành không hợp lí của BQT + thành viên toàn newbie => trang web biến mất và giờ bị hạ cấp xuống còn một cái mailing list thảo luận trên Google Groups, mà nội dung spam nhà đất nhiều hơn là Joomla! Sad

Thái Nguyên  32

Drupal ?

"CMS mã nguồn mở dễ dùng nhất: Drupal" Tiêu chí này có hơi khó hiểu Sad ..

Lưu Việt Hưng  343

Hạng mục mã nguồn mở cho điện thoại di động, thứ tự là jQuery Mobile, PhoneGap, Sencha Touch thì thật quá vô lý. Mình đã va đang dev cả jQuery Mobile và SenchaTouch và thấy rằng jquery mobile ngoại trừ việc thân thiện với người lập trình jquery thì performance thậm chí còn kém hơn nhiều framework khác chứ chưa nói đến Sencha.

Hải Nam  30904

Cái thân thiện của jQM là điểm cộng đáng kể đó, hơn nữa bản 1.0 final vừa mới ra đã cải thiện đáng kể phần hiệu năng. Từ từ sẽ ổn thôi. Sencha Touch thì có từ lâu rồi, nên hiệu năng cao hơn là tất yếu, trong khi jQM gần 2 năm nay toàn bản thử nghiệm, chưa chú trọng hiệu năng.

Có lẽ bản đánh giá này còn dựa vào yếu tố "triển vọng" nữa.

Zhang Lian  52

Drupal mà dễ dùng sao

Giải thưởng CMS dễ dùng nhất mà trao cho Drupal có vẻ như là sai lầm. Drupal là một trong những CMS khó dùng nhất mới đúng

Ếch Pay  783

Nghe nói cái Drupal phức tạp lắm mà, sao lại dễ dùng nhất?

Hải Nam  30904

Dễ dùng có lẽ là nói ở phía người dùng. Mình nghĩ Drupal có phần quản lí tập tin (video, ảnh...) là kém WordPress, tiếc là không hiểu năm nay không thấy mặt WP đâu luôn.

Thực tế, ở phía người phát triển, đến 1 mức nào đó bạn sẽ thấy làm module cho Drupal dễ hơn viết plugin cho WP.

Ếch Pay  783

Để làm một trang CMS thì Wordpress so với Drupal cái nào ưu việt hơn nhỉ a Hải Nam?

Hải Nam  30904

Drupal

Hùng Nguyễn  8

Joomla vẫn là top 1 không hiểu tại sao

Joomla giờ đây không còn được đánh giá cao nữa nhưng không hiểu tại sao vẫn được đứng số 1. Không hiểu cách thức đánh giá xếp hạng như thế nào :-s. Drupal tốt nhưng hơi khó sài.