"Các DN trong nước cần chú trọng sản xuất game, đặc biệt là những game có nội dung về giáo dục. Đối với game trong nước sản xuất không cần cấp phép, chỉ cần kiểm định về kịch bản và nội dung, riêng game nước ngoài bắt buộc phải yêu cầu có phép".

Đó là đề xuất của ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trong buổi góp ý cho dự thảo Nghị định thay thế nghị định 97/2008/NĐ/CP và Quy chế quản lí trò chơi trực tuyến, được tổ chức tại TPHCM ngày 24/11 vừa qua.

Ông Lê Mạnh Hà cho biết, đã nhiều lần ông đưa ra phát biểu về việc khuyến khích DN trong nước sản xuất game online. Theo ông, các DN cần chú trọng sản xuất các game có nội dung lành mạnh, có tính giáo dục cao để phục vụ người chơi, đặc biệt là trẻ em.

Ông cũng đề xuất rằng game do DN trong nước sản xuất không phải cấp phép, cơ quan chức năng chỉ cần kiểm tra kịch bản và nội dung phù hợp hay không, sau đó đưa ra phục vụ người chơi. Về nội dung và kịch bản, ông tin rằng các DN trong nước sẽ không vi phạm. Còn đối với game nước ngoài, khi các DN nhập về, khâu kiểm định kịch bản và nội dung phải chặt chẽ và yêu cầu cấp phép, để tránh những game có nội dung không phù hợp được đưa ra thị trường.

Đây được xem như là ý kiến khiến cho những người làm game Việt “mở cờ” trong bụng bởi đang có rất nhiều DN "nội" làm game nhưng phải ôm “khư khư” sản phẩm của mình, không dám ra mắt vì ở thời điểm hiện tại việc cấp phép cho game online đang tạm dừng.

Tuy nhiên, trao đổi với đại diện Cục quản lí Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT, đơn vị trực tiếp cấp phép game online tại Việt Nam, vị đại diện này cho rằng mọi việc không đơn giản như vậy. Theo ông, nên khuyến khích DN trong nước làm game nhưng việc không cần cấp phép là khó xảy ra. Vì game muốn ra mắt bắt buộc nhà phát hành phải nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để kiểm định kịch bản và nội dung.

Khó tách rời đại lí game và Internet

Một đề xuất nữa cũng được ông Hà đưa ra là tách rời đại lí Internet và đại lí game online. Trong đó, đại lí Internet chỉ cần đăng kí kinh doanh, không cần cấp phép; còn đại lí kinh doanh game online là một ngành kinh doanh có điều kiện, phải có giấy phép. Với đại lí game online, trách nhiệm quản lí thuộc về DN, họ phải đưa ra những biện pháp kĩ thuật như hạn chế giờ chơi, đảm bảo về kĩ thuật và nội dung game như đã được cấp phép... Nếu đại lí nào vi phạm sẽ bị rút giấy phép. Nhiều người cho rằng, đây là một việc làm rất khó bởi đại lí Internet hay đại lí kinh doanh game đều có kết nối Internet và khi người chơi vào đây không thể cấm họ chơi game hay truy cập web được. Hơn nữa, gần như tất cả các đại lí Internet hiện nay đều cung cấp game online và khách hàng chủ yếu đến chơi game là chính, doanh thu để họ tồn tại đều từ đó.

Theo các DN kinh doanh game online, biện pháp tốt nhất là các cơ quan chức năng đưa ra quy định cụ thể cho những đại lí Internet về vị trí, quy mô, không gian, phòng cháy chữa cháy, giờ hoạt động... để khách hàng đến các đại lí sẽ được chơi trong môi trường thoải mái nhất và giải trí một cách đúng nghĩa. Bởi hiện có nhiều đại lí Internet rất lụp xụp, thậm chí còn tồn tại nhiều tệ nạn, không tuân thủ quy định về an toàn cho người chơi... Cần thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử phạt những đại lí vi phạm.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)