San Francisco - Cáo buộc Facebook tham gia vào những hành động "lừa đảo và không công bằng".

Hôm thứ ba vừa qua, chính phủ liên bang đã công bố một thỏa thuận chung yêu cầu Facebook phải tôn trọng những mong muốn về tính bảo mật thông tin của người dùng và thường xuyên kiểm toán bảo mật trong suốt 20 năm tiếp theo.

Chỉ thị này do Ủy ban Thương mại Liên bang ở Washington thông báo, phần lớn bắt nguồn từ những thay đổi mà Facebook đã thực hiện đối với cách thức xử lí thông tin của người dùng trong tháng 12 năm 2009. Ủy ban này đã tranh luận rằng Facebook không hề cảnh báo người dùng hoặc xin sự đồng ý của họ mà đã công khai thông tin mà người dùng tưởng rằng là thông tin riêng tư trên trang Facebook của họ.

Chỉ thị này cũng cho biết, Facebook, hiện đang có hơn 800 triệu người dùng trên toàn thế giới, trong một số trường hợp đã cho phép các nhà quảng cáo thu thập thông tin cá nhân của người dùng khi họ nhấp vào một quảng cáo trên trang Facebook của họ. Trong khi từ trước đó Facebook đã xác nhận rằng họ không chia sẻ dữ liệu cá nhân cho các nhà quảng cáo.

Chị thị này còn cho biết rằng Facebook đã chia sẻ thông tin người dùng cho các nhà phát triển ứng dụng bên ngoài, trái với những tuyên bố mà họ đưa ra với người dùng. Và theo FTC, ngay cả khi một người dùng Facebook xóa tài khoản, công ty này vẫn được phép truy cập vào các hình ảnh và các video của họ.

Tổng cộng lại ủy ban này đã liệt kê ra tám khiếu nại. Họ không thu tiền phạt và không cáo buộc Facebook cố ý vi phạm luật pháp. Tuy nhiên, nếu trong tương lai Facebook vi phạm các điều khoản của thỏa thuận này, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trả tiền phạt là 16.000 đô mỗi ngày cho mỗi tài khoản, FTC cho biết.

Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook, đã thừa nhận trong một bài viết đăng trên blog rằng công ty đã phạm phải “một loạt các sai lầm”, nhưng cũng cho biết rằng họ đã giải quyết một số trong những vấn đề được trích dẫn bởi ủy ban này.

Theo Nytimes


Bình luận

  • TTCN (0)