Người dân đang mong sẽ có ngày được sử dụng dịch vụ cấp phiếu lí lịch tư pháp trực tuyến để không cần phải xếp hàng chờ làm thủ tục. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Từ tháng 3/2012, các Sở Tư pháp trên toàn quốc sẽ chính thức triển khai phần mềm quản lí lí lịch tư pháp (LLTP) để có thể rút ngắn thời gian, tăng tính chính xác trong việc phục vụ người dân.

Đây là phần mềm dùng chung do Cục CNTT, Bộ Tư pháp phối hợp với Trung tâm LLTP quốc gia xây dựng nhằm từng bước hình thành và phát huy hiệu quả của Cơ sở dữ liệu Quốc gia LLTP, “tăng tốc” tin học hóa công tác quản lí LLTP trên phạm vi cả nước một cách thống nhất, hiệu quả.

Trên thực tế, nhu cầu cấp phiếu LLTP ở Việt Nam khá lớn, đặc biệt là khi gia tăng hoạt động của người Việt Nam với người nước ngoài hoặc ở nước ngoài, chẳng hạn như kết hôn với người nước ngoài, hoặc làm thủ tục đi du học, xuất khẩu lao động…

Tuy nhiên, thời gian làm thủ tục cấp phiếu LLTP hiện vẫn khá dài. Theo quy định hiện hành, thời hạn cấp phiếu LLTP không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ; trường hợp người được cấp phiếu LLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, thì thời hạn không quá 20 ngày.

Một trong những nguyên nhân là do bất cập trong việc xây dựng, quản lí, khai thác và bảo vệ cơ sở dữ liệu LLTP.

Thông tin về LLTP vẫn đang được lưu trữ, phân tán tại nhiều cơ quan (tòa án, công an, quốc phòng...). Để có căn cứ cấp phiếu LLTP cho công dân, các sở tư pháp phải tra cứu tại nhiều cơ quan khác nhau như hệ thống tàng thư căn cước tội phạm của ngành công an, hồ sơ của tòa án...

Đã có trường hợp sinh viên lỡ mất cơ hội du học, cán bộ lỡ cơ hội được bổ nhiệm do chưa xác minh được lí lịch.

Với phần mềm quản lí LLTP, việc kết nối, trao đổi thông tin sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều. Người dân kì vọng trong thời gian tới sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp phiếu LLTP, đặc biệt là sẽ có thể xin cấp phiếu LLTP trực tuyến như một dạng dịch vụ công trực tuyến.

Nguồn tin từ Cục CNTT Bộ Tư pháp cho biết phần mềm quản lí LLTP được thiết kế với 8 module: Tiếp nhận và xử lí thông tin; Xử lí thông tin LLTP; Cấp phiếu LLTP; Trao đổi thông tin LLTP; Cải chính hộ tịch – chứng tử; Tiện ích; Báo cáo; Quản trị hệ thống.

Một điểm đặc biệt mới là hệ thống phần mềm sẽ tự động lọc và đưa ra các án tích có khả năng được đương nhiên xóa án tích mà không cần một cơ quan nào tiến hành thủ tục về việc này.

Hệ thống phần mềm quản lí LLTP chạy tốt nhất trên trình duyệt Firefox 3.6 hoặc Chrome.

Phần mềm đang được Bộ Tư pháp triển khai thử nghiệm từ ngày 16/1/2012 đến 20/2/2012.

Lí lịch tư pháp là lí lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án, và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lí doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)