Việc đóng cửa Megaupload đã cho thấy một bài học có giá trị là rất ít dịch vụ lưu trữ đám mây đảm bảo dữ liệu của bạn an toàn và dễ tiếp cận. Và nếu không, sự thiệt hại là lỗi của bạn, không phải của họ.

Sự việc càng trở nên rõ ràng hơn rằng người sử dụng sẽ bị mất tập tin do việc tịch thu Megaupload của chính phủ Mỹ và rất có thể không bao giờ có được các tập tin của họ trở lại. Đầu tiên, công ty lưu trữ Megaupload, Carpathia Hosting, bị cáo buộc sẽ bắt đầu xóa các tập tin hôm thứ Năm do không thanh toán. Thứ hai Megaupload đã không đảm bảo rằng các tập tin được lưu trữ trên các máy chủ của họ sẽ vẫn được truy cập như ban đầu.

"Trong phạm vi có nhiều người dùng không có bản sao khi lưu trữ trên Megaupload.com, điều quan trọng cần lưu ý là Mega rõ ràng đã cảnh báo người dùng không nên giữ một bản sao duy nhất của họ trên trang web", một phát ngôn viên của Sở Tư pháp nói với Digital Trends vào cuối tuần trước, thông qua email.

Trong thực tế, Megaupload.com rõ ràng đã có các hướng dẫn người dùng thông qua các câu hỏi thường gặp (FAQs) và người dùng đã không mấy quan tâm đến các điều khoản của dịch vụ này. "Họ đã giả định nguy cơ dữ liệu có thể mất hoàn toàn hoặc không tồn tại trên máy chủ và Megaupload có thể chấm dứt hoạt động trang web mà không cần thông báo trước".

Tất nhiên, Mega được sử dụng chủ yếu cho việc chia sẽ các tập tin, không lưu trữ dài hạn (nhiều người vẫn sử dụng cho mục đích này). Tuy nhiên, điều này đã làm chúng ta phải suy nghĩ liệu sử dụng bất kì dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến nào hiện nay sẽ được an toàn?

Nếu bạn không back-up dữ liệu của bạn, đó sẽ là lỗi của bạn nếu nó mất đi mãi mãi. Các công ty này sẽ tự bảo vệ mình khỏi các vụ kiện bằng cách loại bỏ tất cả trách nhiệm về việc giữ lại các tập tin người dùng có thể truy cập lại khi gặp sự cố. Vì vậy, lưu trữ các tập tin quan trọng và duy nhất trên một dịch vụ đám mây là một ý tưởng không khôn ngoan.

Trong số các công ty có dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến hiện nay vẫn có một vài ngoại lệ. Đầu tiên là Carbonite, ngoài các các điều khoản đáng kể thì một số chính sách của công ty này vẫn còn một chút tốt hơn cho người sử dùng khi trong điều khoản cam kết sẽ hoản trả 60 USD phí sử dụng dịch vụ trong một năm trong một số trường hợp.

Thứ hai là Nasuni, công ty duy nhất cung cấp một đảm bảo thời gian hoạt động 24/7 và truy cập 100% dữ liệu. Tuy nhiên, Nasuni lại độc quyền hướng tới các đối tượng doanh nghiệp, vì vậy nó không thực sự là một lựa chọn khả thi cho hầu hết người sử dụng lưu trữ đám mây bình thường.

Cuối cùng, việc lưu trữ các tập tin của bạn ở một vị trí duy nhất như trên máy tính, ổ đĩa bên ngoài, hoặc một dịch vụ lưu trữ đám mây - đó là điều không nên. Bạn nên bắt đầu lưu giữ các tập tin quan trọng tối thiểu tại 3 ba nơi trên.

Theo ICTworld/Digitaltrends




Bình luận

  • TTCN (0)