Có khi nào bạn tự hỏi tại sao mình lại phải bỏ tiền hoặc sử dụng các biện pháp bẻ khóa phức tạp để có thể sử dụng các phần mềm? Thật ra còn rất nhiều ứng dụng cho phép bạn tải miễn phí hoặc sử dụng như một phiên bản cá nhân với đầy đủ các chức năng cơ bản. Sau đây là danh sách 14 gợi ý nhằm giúp bạn chủ động quản lý máy tính của mình.

Quản lý tập tin

Windows Explorer không thể làm mọi thứ điều đó dẫn đến sự ra đời của một số phần mềm thuộc hãng thứ ba. Dưới đây là một vài ứng cử viên dùng để bổ sung hoặc lấp đầy các tính năng còn thiếu trong việc qaủn lý tập tin.

Kiểm tra nhanh chóng nội dung tập tin

Nhiều lúc tên tập tin không thể kể cho ta biết nội dung bên trong nó. Đương nhiên là bạn có thể mở ra bằng chương trình tương ứng nhưng chẳng ai muốn mở hàng tá các chương trình nặng chịch chỉ để biết được nội dung cơ bản của tập tin. Vista cho phép bạn thêm một khung xem trước vào cửa sổ Explorer nhưng còn người dùng XP thì sao?


Phần mềm Universal Viewer của Alexey Torgashin có lẽ sẽ trở thành cứu cánh của bạn trong trường hợp này. Tiện ích miễn phí này cho phép người dùng xem sơ lược nội dung của các tập tin phổ biến (hình ảnh, PDF, HTML ...) chỉ bằng cú nhấn phải chuột và chọn lệnh Universal Viewer. Bằng cách cài đặt plug-in miễn phí dành cho Microsoft Office là bạn có thể xem cả các tài liệu Word và Excel. Với các nút mũi tên định hướng cho phép bạn lướt qua tất cả các tập tin trong cùng một thư mục. Để có thêm những chức năng như khung cửa sổ dạng cây như Explorer và trình quản lý tập tin cơ bản, bạn có thể bỏ ra 20 USD cho phiên bản cá nhân.

Tải Universal Viewer software/154

Khôi phục tập tin đã bị xóa

Ai cũng đã có lần cảm thấy nuối tiếc khi vô tình xóa mất một tập tin quan trọng hoặc bị ai đó nhấn "Delete" đối với bản đề án của mình. Nhưng bạn đừng lo lắng vì với Restoration, bạn sẽ dễ dàng lấy lại những gì đã mất. Lưu ý rằng thời gian khôi phục càng gần với lúc tập tin bị xóa thì cơ hội hồi phục càng cao. Ngoài ra, Restoration còn đóng vai trò như một thiết bị xén giấy sẵn sàng giúp bạn tiêu hủy các tài liệu mà không để lại chút chứng cứ nào. Tiện ích này có dung lượng siêu nhỏ chỉ khoảng 4 KB không cần cài đặt, do vậy bạn có thể chạy ngay trên đĩa mềm hoặc USB.

Bạn có thể tải Restoration software/54

Ngăn chặn việc trùng tập tin

Bạn thử đếm xem trên ổ cứng của mình chứa bao nhiêu tấm ảnh, đoạn nhạc hay các tài liệu có nội dung tương tự nhau? Chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều không gian nếu xóa bớt chúng đi. DoubleKiller của Big Bang là cách nhanh nhất để tìm ra các tập tin trùng nhau và tiêu diệt chúng. Trong tab Options bạn có thể chỉ ra những tập tin cần so sánh hoặc bỏ qua. Sau quá trình phân tích, tiện ích sẽ cung cấp một danh sách cho phép bạn di chuyển hoặc xóa các tập tin trùng. DoubleKiller cũng có thể kiểm tra các tập tin trên ổ đĩa mạng. Phiên bản miễn phí dành cho mục đích phi thương mại có thể tải về tại software/155. Nếu bạn muốn nhiều đặc điểm hơn có thể chọn mua phiên bản DoubleKiller Pro với giá 40 USD.

Di chuyển đến một thư mục dễ dàng

Một trong những đặc điểm gây phiền hà ở Windows là nó buộc người dùng phải mất thời gian di chuyển đến các thư mục hay sử dụng. Có một phần mềm cho phép bạn thêm vào các thư mục yêu thích trong cửa sổ Settings của nó hoặc đơn giản chỉ cần nhấn chuột phải lên thư mục và chọn Add to Folder Guide. Chỉ cần một lần thiết lập như vậy, những lần sau bạn chỉ việc nhấp phải chuột lên vùng trống trong Windows Explorer và chọn điểm đến trong trình đơn con Folder Guide. Vậy là bạn đã có mặt ngay tại thư mục yêu thích mà không cần phải di chuyển lòng vòng.

Tải Folder Guide về software/156

Tiện ích hệ thống

Bạn đang tìm kiếm biện pháp tốt nhất để giữ cho các tập tin trong máy tính được an toàn và bảo mật? Hay để bảo vệ bạn khỏi những kẻ nguy hiểm? Hay tùy biến hệ thống nhằm hoạt động hiệu quả hơn? Câu trả lời là không bao giờ thiếu các phần mềm miễn phí giúp bạn đạt được nguyện vọng.

Mã hóa đơn giản và dễ dàng

Để thêm vào một ít khả năng bảo mật cho các tập tin nhạy cảm, Androsa FileProtector cho phép bạn mã hóa tập tin sử dụng thuật toán AES 256 bit. Chỉ cần kéo tập tin (hoặc cả thư mục) vào cửa sổ FileProtector, gán một mật mã và chỉ ra một số tùy chọn thiết lập là bạn đã có một gói dữ liệu được bảo vệ tuyệt đối an toàn. Ngoài ra, FileProtector còn có khả năng nén và tạo tập tin tự giải nén cho dữ liệu đã được mã hóa. Công cụ hữu ích này đến từ hãng phần mềm AndrosaSoft, nó cũng có một phiên bản portable cho phép chạy trực tiếp trên USB.

Tải FileProtector về software/157

Tạo lớp bảo vệ với Hazard Shield.

Hazard Shield là chương trình giúp chống lại các phần mềm độc hại, nó có thể thực hiện việc quét toàn bộ hệ thống hoặc bảo vệ theo thời gian thực. Tốc độ thực thi của Hazard Shield nhanh hơn và hiệu quả hơn một số các phần mềm khác như Webroot Spy Sweeper chẳng hạn. Hơn nữa, Hazard Shield còn có chức năng xóa các tập tin bị khóa hoặc đang sử dụng, cộng với tính năng giúp gỡ bỏ các ứng dụng cứng đầu. Hazard Shield có thể quét cả ổ cứng cục bộ lẫn mạng.

Tải Hazard Shield software/158

Đưa Windows vào trạng thái nghỉ ngơi

Đương nhiên là bất kỳ ai trong chúng ta đều muốn chiếc máy tính của mình tiêu thụ ít năng lượng để giảm hóa đơn tiền điện. Giữ cho máy tính ở trạng thái Standby hay Sleep thật sự là một khởi đầu tốt. Nhưng thật không may, Windows thi thoảng lại ngắt kết nối mạng hoặc những tín hiệu từ các thiết bị ngoại vi. Có một cách khắc phục tình trạng này đó là sử dụng phần mềm CO2 Saver từ Snap.com. Trong phần Custom Power Saving của CO2 có một tùy chọn thực hiện điều này.

Tải CO2 Saver về software/159

Mở rộng trình đơn Send To

Trình đơn Send To xuất hiện khi bạn nhấn chuột phải lên một tập tin hay thư mục. Send To cho phép bạn di chuyển một tập tin đến một thư mục hay đính kèm tài liệu vào thư điện tử mà không cần mở các chương trình tương ứng. Tiện ích Send To Toys của Gabriele Ponti sẽ thêm một vài tính năng mở rộng dành cho Send To. Các điểm mới bao gồm việc mở ra một hộp thoại yêu cầu chỉ ra một thư mục để sao chép, di chuyển hay tạo một shortcut đến tập tin được chọn. Mở hộp thoại Run hay cửa sổ dòng lệnh với tập tin hoặc thư mục được chọn tự động chèn vào dòng lệnh. Đặt tập tin lên thanh Quick Launch hay vào phần Favorites. Đính kèm tập tin được chọn vào thông điệp e-mail với địa chỉ người dùng mặc định được tự động chèn.

Tải Send To Toys về software/160

Thư điện tử và Internet

Xóa thư rác

Thư rác hay còn gọi là spam mail thật sự đang là vấn nạn lớn đối với người dùng Internet. Các công cụ lọc thư rác hiện nay thường có khả năng tính xác xuất thư rác để ngăn chặn. Phần mềm Spamihilator hoạt động âm thầm ở thanh taskbar, nó chặn tất cả các bức thư được tải về trước khi đưa chúng cho các chương trình thư điện tử như Outlook, Outlook Express, Eudora, Mozilla ...Sản phẩm này có riêng một thùng rác cho phép bạn khôi phục lại các e-mail bị xác định nhầm là thư rác và một vùng huấn luyện giúp cho nó học cách lọc thư tốt hơn trong tương lai. Bạn có thể chỉ ra những người bạn không bao giờ được lọc, những kẻ xấu xa cần được ngăn chặn và những loại tập tin đính kèm được phép.

Tải Spamihilator về software/161

Thêm sức mạnh cho Internet Explorer

IE đã được Microsoft thêm vào các tab và những đặc điểm khác tuy nhiên nó vẫn còn có thể mạnh mẽ hơn như thế với IE7Pro. Tiện ích này đưa ra các bộ khóa quảng cáo, tăng khả năng quản lý tab, khôi phục các tab vừa được đóng, kiểm tra chính tả những gì bạn gõ vào trình duyệt, tùy chọn cho phép lưu trang web dưới dạng hình ảnh, khả năng mở tab mới bằng cách kéo một liên kết và còn nhiều các chức năng khác.

Tải IE7Pro về software/162

Đảm bảo tính riêng tư khi lướt web

Những dữ liệu cá nhân và thói quen lướt web là những thứ cần được bảo mật nghiêm ngặt trong thời đại hiện nay. Điều này thật sự nghiêm trọng khi bạn sử dụng máy tính công cộng ở các quán cà phê, khách sạn để lên Internet. Có một cách tốt để bảo vệ sự riêng tư là sử dụng OperaTor của Arche Twist. Tiện ích này bao gồm một trình duyệt web Opera, một proxy Privoxy Web với các bộ lọc cao cấp giúp bảo vệ các thông tin riêng tư, và một hệ thống Onion Router dùng cho giao tiếp Internet dưới dạng người dùng vô danh. OperaTor và các thành phần của nó không cần phải cài đặt và không lưu bất kỳ thông tin nào vào Registry do vậy bạn có thể chạy chúng từ USB.

Tải OperaTor về software/163

Giải trí đa phương tiện

Máy tính gần như mất hết sự thú vị của nó khi không có các tính năng giải trí, âm thanh và hình ảnh. Sau đây là một vài phần mềm miễn phí giúp bạn giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem truyền hình trên máy tính mà không cần thêm bất kỳ phần cứng nào

Nếu bạn không đủ tiền để tậu cho mình một card TV thì hãy thử cho AnyTV một cơ hội để thỏa mãn cơn khát giải trí của bạn. Trên lý thuyết, phần mềm miễn phí này có thể mang đến cho máy tính của bạn hàng ngàn kênh phát thanh và truyền hình Internet trên khắp thế giới. Trên thực tế có thể khác, một vài chương trình không thể xem được tuy vậy thậm chí khi chỉ có một vài kênh thì cũng có thể làm bạn vui bởi nó là miễn phí. AnyTV cho phép bạn lọc các chương trình theo các mục như quốc gia, kênh, thể loại, tỉ lệ dung lượng truyền... cũng như lưu danh sách các tiết mục yêu thích.

Tải AnyTV về software/164

Studio miễn phí với Wavosaur

Wavosaur được phát triển bởi một nhóm các nhà phát triển người Pháp, tiện ích này không cần cài đặt nên có thể dễ dàng sử dụng ở bất cứ đâu nhờ USB. Nó có tất cả các chức năng chỉnh sửa âm thanh cơ bản và các đặc tính phân tích âm thanh khác. Bạn có thể sử dụng Wavosaur để ghi lại những tiếng động phát qua loa. Trong trường hợp bạn sẵn sàng tải về một số plug-in miễn phí, bạn sẽ có thêm một vài hiệu ứng mới, cộng với khả năng trích xuất ra tập tin MP3 (thay vì mặc định là định dạng WAV). Một giới hạn của Wavosaur là nó có thể mở hầu hết các định dạng âm thanh trên Internet ngoại trừ WMA.

Tải Wavosaur về software/165

Thêm thước đo cho màn hình

Có bao giờ bạn tự hỏi tấm ảnh của gia đình bao lớn không? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp sau khi bạn tải JR Screen Ruler về. Lại một lần nữa không có gì để cài đặt, chỉ việc giải nén và chạy chương trình để thấy một cây thước dùng để đo bất kỳ thứ gì bạn thích. Bạn có thể thay đổi kích thước của nó, hay xoay một góc 90 độ và thíêt lập nó hiển thị theo đơn vị đo điểm ảnh, inch, cỡ pica hay centimét. JR Screen Ruler thật sự là một công cụ hữu ích dành cho những nhà thiết kế web, phát triển sản phẩm ...

Tải JR Screen Ruler về software/166

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Các tiện ích free này khá cần thiết cho mọi người Big Grin