Theo các báo cáo mới nhất được đưa ra, dự kiến những laptop siêu mỏng chạy Windows 8 dựa trên chip lõi tứ Snapdragon sẽ được ra mắt trong thời gian sớm.

Ở cấp độ vĩ mô, sản phẩm Windows 8 dựa trên chip ARM sẽ hấp dẫn hơn so với Intel khi mà chúng có thể hoạt động với cả 2 công nghệ chip. Cụ thể hơn, chúng có thể làm việc với cả chip Qualcomm và Nvidia vốn sử dụng một thiết kế silicon có khả năng hiệu quả năng lượng tốt hơn so với vi xử lí của Intel.

Những laptop dựa trên chip ARM có thể sở hữu một kích thước mỏng và nhẹ hơn so với ultrabook vì bộ vi xử lí ARM không yêu cầu nhiều điện năng sử dụng. Trong thực tế, Qualcomm đã thực hiện điều này một vài năm trước khi mà đã có rất nhiều thông tin liên quan đến một smartbook dựa trên hệ điều hành Linux. Và giám đốc điều hành của hãng thậm chí còn công bố một sản phẩm smartbook được phát triển bởi Lenovo.

Mặc dù Windows 8 cung cấp nhiều hi vọng hơn so với Linux nhưng một laptop dựa trên ARM với Qualcomm hoặc Nvidia vẫn còn phải đối diện với nhiều khó khăn. Trong thời gian tới Intel sẽ phát triển thế hệ vi xử lí Haswell được tích hợp nhiều công nghệ cao để đối đầu với vi xử lí quad-core Snapdragon đến từ Qualcomm.

Hơn nữa vẫn chưa rõ Windows 8 sẽ làm thế nào để hoạt động trên vi xử lí ARM. Trên blog của công ty, trưởng nhóm phát triển Windows Steven Sinofsky đã cho rằng Windows 8 là một mục tiêu cụ thể cho cả Intel lẫn ARM, điều này nói rằng ARM vẫn chưa thực sự có thể tối ưu cho Windows 8. Và cũng trên blog này, ông cho rằng khả năng tương thích của Windows 8 dựa trên các chip Intel sẽ tốt hơn nhiều so với dựa trên chip ARM.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội cho Qualcomm và Nvidia bởi vì máy tính bảng Windows 8 có thể sẽ ủng hộ chip ARM vì lợi thế về hiệu quả năng lượng như đã nói ở trên.

Chính vì vậy, Qualcomm, Nvidia và các cộng sự khác nên tập trung hơn vào thiết kế ưa thích của máy tính bảng mà không phải laptop, một thành trì được xem là của riêng Intel.

Theo Thế giới @




Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Tình  93

Hy vọng sớm phổ biến.