Google đang tiến hành nghiên cứu về khả năng sử dụng khinh khí cầu để phục vụ cho các mạng không dây trong tương lai. Gã khổng lồ này có dự định liên kết hoặc mua lại hoàn toàn Space Data - một công ty chuyên cung cấp mạng không dây sử dụng khinh khí cầu - để sử dụng công nghệ này cho mục đích mở rộng hệ thống mạng di động và Internet.

Những nghiên cứu này của Google được cho là gắn liền với việc tham gia đấu giá băng tần 700 MHz, nhằm mục đích cung cấp mạng di động và dữ liệu có tầm phủ sóng rộng.
Dù chi tiết thực hiện không được tiết lộ nhưng hệ thống hiện tại của Space Data thả các khinh khí cầu với máy thu phát vô tuyến lên tầng khí quyển cao để tăng vùng phủ sóng. Công nghệ này thường được sử dụng để mở rộng vùng phủ sóng điện thoại di động tới các vùng xa xôi, hẻo lánh hoặc ở những nơi mà các tháp tín hiệu có thể bị chắn bởi các ngọn đồi và các chướng ngại địa hình khác.
Chi phí để thực hiện cũng khá rẻ: khoảng 150 USD cho việc sản xuất và thả khinh khí cầu, 1500 USD cho máy thu phát tín hiệu và 100 USD cho việc phục hồi sau khi khí cầu rơi xuống đất.
Vấn đề lớn nhất là khí cầu chỉ tồn tại khoảng 24 giờ trên tầng khí quyển cao trước khi bị thủng và rơi xuống đất. Nếu có thể khắc phục được điều này, Google có thể xây dựng các mạng không dây sử dụng băng tần 700 MHz vô vùng nhanh chóng và ít tốn kém so với xây dựng các tháp tín hiệu truyền thống. Space Data cho rằng có thể phủ sóng toàn bộ nước Mỹ với mạng WiMAX băng thông rộng với chỉ 370 khí cầu, so với khoảng 22 000 tháp tín hiệu theo phương thức cũ.
Ý tưởng này rất độc đáo, nhưng hãy chờ xem Google có thực hiện được hay không.

Thanh Hải (theo ElectronistaGizmodo)



Bình luận

  • TTCN (0)