Theo người phát ngôn của Intel, các chip xử lý Silverthorne và Diamondville của hãng sẽ được gọi chung là Atom và nền tảng Menlow dành cho máy tính siêu di động sẽ được đổi tên thành Centrino Atom khi ra mắt thị trường.

Việc tạo dựng một thương hiệu bộ vi xử lý mới là bước khởi đầu cho việc phát hành các chip cấp thấp trong thời gian tới và đánh dấu sự mở màn của Intel nhằm đáp ứng trào lưu sản xuất máy tính siêu di động. Theo Danny Cheung, người phát ngôn của intel tại Singapore thì một vài phiên bản của Atom đang nằm trong chiến lược phân phối 6 tháng đầu năm nay

Những bộ xử lý này sử dụng quy trình sản xuất 45 nanometer của Intel và có khả năng đạt tốc độ xung nhịp lên tới 1.8 GHz. Các phiên bản thấp hơn cũng sẽ có mặt trong tương lai nhưng phía Intel không tiết lộ thông tin về tốc độ xung nhịp thấp nhất.

Bộ vi xử lý mới sẽ có kích thước vẻn vẹn chỉ là 25 mm vuông với năng lượng nhiệt toả ra lớn nhất (TDP) khoảng từ 0,6 watt đến 2,5 watt. Kích thước nhỏ của Atom nói lên một điều rằng 2.500 sản phẩm có thể được sản xuất trên cùng một tấm silicon wafer 300mm, cho phép Intel bán với giá thấp trong khi vẫn duy trì lợi nhuận cao.

Trong khi Intel không công bố cụ thể ngày phát hành Atom nhưng các thiết bị Mobile Internet (MID) - tạm dịch là Internet di động - dựa trên Centrino Atom sẽ bắt đầu ra mắt trong quý hai. Thuật ngữ MID được Intel dùng để ám chỉ các máy tính siêu di động. Các phiên bản mẫu MID đã được Intel trình diễn bao gồm màn hình cảm ứng hay bàn phím trượt và chạy hệ điều hành Linux thay vì Windows.

Centrino Atom sẽ bao gồm một vi xử lý đơn nhân Atom, trước đây gọi là Silverthorne cũng như Poulsbo và chip kết nối không dây. Intel đã từng giới thiệu Poulsbo đóng gói chung chip cầu nam và cầu bắc nhằm giảm kích thước và lượng điện năng tiêu thụ.

Không phải tất cả vi xử lý Atom đều đi kèm với Poulsbo, một vài trong số đó (được biết với tên mã là Diamondville) sẽ sử dụng các chipset "two-chip". Những vi xử lý này sẽ gồm hai phiên bản lõi đơn và lõi kép được nhắm tới các dòng máy tính xách tay giá rẻ như Eee PC của Asustek.

Intel ám chỉ các thiết bị này là "netbook" và "nettop" nhằm phân biệt với các dòng máy để bàn (desktop) và xách tay (notebook). Nhằm chia tách các phân khúc sản phẩm rành mạch hơn, Intel đã đưa ra hướng dẫn cho các nhà sản xuất nhằm ngăn chặn việc những chip xử lý này được sử dụng trong máy tính xách tay 15 inch thay vì đó phải là bộ xử lý Core 2 Duo.

Ông Cheung cho biết những sản phẩm máy tính để bàn và xách tay giá rẻ dựa trên Atom sẽ đánh vào thị trường trong quý 3. Hãng hy vọng máy tính giá rẻ sẽ trở thành sự lựa chọn đầu tiên cho các khách hàng thuộc thị trường mới nổi và sẽ là sự bổ sung thứ hai trong phân khúc thị trường truyền thống. Intel cũng mong đợi Atom sẽ thu hút sự quan tâm từ các hãng điện tử gia dụng.

 

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)