1 kĩ sư đã nghỉ hưu của Apple là Melton vừa tiết lộ 1 thông tin khá thú vị về trình duyệt web của "Táo khuyết". Theo Melton, cố CEO nổi tiếng của Apple là Steve Jobs từng muốn lấy tên Freedom (tự do) đặt tên cho trình duyệt web (hiện có tên là Safari).

"Suốt mùa hè năm 2002, Steve Jobs và đội quản lí của ông nhận thấy họ có thể hoàn thành trình duyệt web vào cuối năm đó. Tôi còn nhớ Steve đã thử đặt 1 số tên gọi cho sản phẩm bằng cách nói ra 1 cách ngẫu hứng 1 số từ, chủ yếu là để xem từ đó khi nói ra có gợi cảm xúc đặc biệt gì hay không. Tôi không nhớ hết các tên mà Steve đã thử nhưng 1 trong số các tên đó là Freedom. Jobs muốn lấy tên gọi "sự tự do" để chúc mừng chiến thắng của Apple trước IE của Microsoft, bởi trước đó, Apple đã phải phụ thuộc hoàn toàn vào trình duyệt của gã khổng lồ phần mềm", Melton nhớ lại

Ban đầu, trình duyệt Safari có tên mã "Alexander", lấy hình tượng Alexander Đại đế. Apple muốn trình duyệt web của họ có được vị trí thống trị trên thị trường này, tuy nhiên, 1 số kĩ sư Apple cũng rất hài hước khi muốn gọi trình duyệt của Apple là iBrowse.

Melton còn nhớ 1 số tên gọi mà Steve Jobs gợi ý rất tối nghĩa và sau đó đã bị loại bỏ. Đội phát triển trình duyệt web gặp khá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn tên gọi cho sản phẩm, và càng đến gần ngày ra mắt, họ càng rối để lựa chọn giữa các tên gọi "ứng viên". Melton thừa nhận ông không nhớ ai đã chọn ra cái tên Safari nhưng có vẻ như phải gần sát ngày ra mắt thì nó mới được chọn, có lẽ chỉ cách 4 tuần trước khi Safari ra mắt (tháng 1 năm 2003).

Steve Jobs cũng từng muốn đặt các tên gọi khác cho các sản phẩm máy tính của Apple, như tên "Bicycle" cho chiếc Macintosh đời đầu, hay "MacMan" cho chiếc iMac đầu tiên.

Theo GenK



Bình luận

  • TTCN (0)